วิธีแยกขยะแบบคนที่ญี่ปุ่น" />

คัด...แยก...ทิ้ง ที่ญี่ปุ่น

::: UPDATE : 2017-07-12 15:37:19

ใครที่เคยได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่ประเทศญี่ปุ่นกันมาแล้ว ไม่ว่าจะตามถนนสายใหญ่ หรือตรอกซอยเล็กๆ ไปจนถึงพื้นที่สาธารณะกว้างๆ ดูสะอาดตา การที่จะมองหาเศษกระดาษหรือกองขยะอย่างบ้านเราคงไม่มี เคยแอบคิดไหมคะว่าเค้าทำกันยังไง ต่อจากครั้งที่แล้วนะคะที่เราแนะนำว่าที่ญี่ปุ่นเค้า มีถังขยะแบบไหนบ้าง วันนี้เรามีวิธีแยกขยะเล็กๆ น้อยๆ แบบคนที่ญี่ปุ่นเค้าทำกันมาฝากคะ ซึ่งต้องบอกเลยนะคะว่าที่ญี่ปุ่นนั้นเค้าต้องปฏิบัติตามกันอย่างเคร่งครัด ซึ่งในแต่ละเมืองกฎการทิ้งขยะก็มีความเคร่งครัดต่างกันไป ตารางวันเวลาการทิ้งขยะในแต่ละปีก็ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับทางเขตแต่ละเมืองจะแจ้งให้ทราบ




 

ตัวอย่างเช่นที่เมืองคาวาซากิ เมืองใหญ่อันดับ 9 ของญี่ปุ่น มีชื่อเสียงว่าเคร่งครัดในการแยกขยะเป็นอย่างมาก

-วันที่ทิ้งขยะกำหนดให้เป็นวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ที่สามารถทิ้งขยะสดคือขยะที่เป็นเศษอาหารต่างๆที่เน่าเหม็นและเผาได้ 

-วันอังคารทิ้งขยะพวกขวดพลาสติก ขวดแก้งและกระป๋อง ซึ่งก่อนทิ้งต้องนำเอาฉลากออกก่อน ให้เหลือแต่ขวด แล้วล้างขวดโดยแค่เอาน้ำเปล่าเขย่าพอสะอาด และเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ต้องเหยียบขวด และกระป๋องให้แบนด้วยนะคะ

-วันพฤหัสบดีทิ้งขยะพวกพลาสติกต่างๆเช่น กล่องข้าว ถาดใส่อาหารต่างๆ ต้องล้างเอาของเหลวและเศษอาหารออกก่อนถึงจะนำไปทิ้งได้

-และวันเสาร์เป็นการทิ้งขยะประเภทกระดาษ ต้องพับให้แบนแล้วมัดรวมกันไว้



 

ส่วนขยะที่มีขนาดใหญ่กว่า 30×30 เซนติเมตรขึ้นไป ถือว่าเป็นขยะชิ้นใหญ่เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ซึ่ง สามารถทิ้งได้สัปดาห์ที่ 2 ของทุกเดือนคะ นี่เป็นแค่บางส่วนในเรื่องของการแยกขยะที่จะทิ้งนะคะ รายละเอียดในเรื่องนี้ที่ญี่ปุ่นมีมากกว่านี้อีกเยอะ ซึ่งก็เป็นข้อควรปฏิบัติที่คนต่างชาติอย่างเราๆ ควรต้องทำเช่นเดียวกันนะคะ เค้าเลยมีคู่มือสำหรับแยกขยะให้ไปดาวน์โหลดกันได้ที่ How to Separate and Dispose of Trash in Kawasaki  ใครได้มีโอกาสไป อย่าลืมแยกประเภทขยะด้วยนะคะ จะได้ไม่อายเค้าน้า ^^



ข้อมูลและรูปภาพ
http://www.city.kawasaki.jp/en/cmsfiles/contents/0000037/37802/eigo.pdf
http://www.japankiku.com/tour/garbage/garbage12.jpg
http://www.clair.or.jp/tagengorev/th/m/05-2.html