ไปหมู่บ้านไอนุ

::: JAPAN UPDATE : 2016-03-01 16:21:11

イランカラプテ Irankarapte! สวัสดีค่ะ !  ครั้งนี้ขอทักทายด้วยภาษาไอนุหน่อยนะคะ ^^   คือว่าในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเที่ยวชมหมู่บ้านชนเผ่าไอนุมาค่ะ ที่เมือง Shiraoi ,Hokkaido เอารูปมาฝากเพื่อนๆเหมือนเดิม ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับชนเผ่าพื้นเมืองฮอกไกโดนี้กันก่อนดีกว่า
 “ชาวไอนุ  Ainu アイヌ เป็นชนพื้นเมืองบนเกาะฮอกไกโดในประเทศญี่ปุ่น นักค้นคว้าเชื่อว่าชาวไอนุมีเชื้อสายคอเคซอย หรือชาวผิวขาว ซึ่งเป็นคนละเชื้อสายกับชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ทฤษฏีที่ว่านี้มาจากรูปลักษณ์ของชาวไอนุที่เป็นแบบผสมระหว่างชาวยุโรปและชาวเอเซีย แต่หลังจากการทดสอบทางดีเอ็นเอแล้วพบว่า ชาวไอนุไม่มีเชื้อสายชาวคอเคซอย รายงานบางฉบับกล่าวว่าชาวไอนุอยู่ในประเทศญี่ปุ่นมานานกว่าชาวญี่ปุ่น มีหลายทฤษฏีกล่าวถึงต้นกำเนิดของชาวไอนุ หากแต่ความจริงในเรื่องนี้ยังคงคลุมเครืออยู่มาก ไม่สามารถบอกได้ว่าชาวไอนุมาจากไหน อยู่ที่ฮอกไกโดตั้งแต่เมื่อไหร่ หรือสืบเชื้อสายมาจากใคร รัฐบาลญี่ปุ่นได้รับรองว่าชาวไอนุเป็นชนพื้นเมืองของญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2551 ” cr.wikipedia

 


เข้าไปกันเลยค่ะ ผู้ใหญ่คนละ 750 เยน ราคาสำหรับเด็กๆก็จะถูกลงไปอีก หรือถ้าใครไปเป็นกรุ๊ป15 คนขึ้นไป ก็ได้ลดราคาลงอีกนะคะ






พอตรงเข้ามาก็จะมาเจอรูปขนาดใหญ่มากๆ ซึ่งก็คือเทพเจ้าประจำเผ่า และรูปปั้นหมี นกฮูก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำเผ่า



ที่นี่จะแบ่งเป็นฐานต่างๆ มีตราปั๊มน่ารักๆ ให้ปั๊ม



แล้วก็มีการแสดงต่างๆ ของชนเผ่าไอนุที่จะเปิดให้เข้าชมด้วยนะคะ  ถ้าการแสดงยังไม่เริ่ม ระหว่างรอก็สามารถเดินชมบริเวณรอบๆได้




ซึ่งผู้แสดงทั้งหมดจะเป็นลูกหลานเชื้อสายไอนุนั่นเองค่ะ




และในบ้านแต่ละหลังจะจัดแสดงไม่เหมือนกัน แสดงวิถีชีวิตต่างๆ




เช่นเสื้อผ้า รูปถ่าย อุปกรณ์ทำอาหาร อาวุธ เครื่องประดับ ที่หลงเหลืออยู่ของเผ่าไอนุ เป็นต้น




นอกจากนี้ ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมวิถีชีวิตต่างๆไว้อีกด้วย (ของเล่นเด็กของไอนุแอบคล้ายของบ้านเราเหมือนกันนะคะ ^^ )




เดินชมเพลินๆ ก็เริ่มหิวใช่ไหมคะ ที่นี่ก็มีอาหารไอนุดั้งเดิมให้ลองชิมด้วยนะ เมนูแนะนำของที่นี่คือ อูด้งเนื้อกวาง แต่..ทำใจกินน้องกวางไม่ได้จริงๆค่ะ T-T ขอเลือกเป็นเมนูนี้แทน เป็นข้าวสวยร้อนๆผสมด้วยอะไรสักอย่าง คล้ายๆถั่วเหลือง เวลาเคี้ยวก็กรุ๊บๆ อร่อยไปอีกแบบ กับ ซุปปลาแซลมอนที่หอมอร่อยอูมามิมากๆๆๆๆเลยค่ะ




 และตามด้วยของหวานสักหน่อย เป็นซอฟท์ครีมรสโยโมกิ yomogi เค้าว่าเป็นสมุนไพรของเผ่าไอนุค่ะ   ได้กลิ่นสมุนไพรอ่อนๆ เหมือนกำลังทานน้ำใบบัวบกอยู่ ก็อร่อยกว่าที่คิดนะคะ ให้ผ่าน

^^ อยากลองไปช่วงฤดูหนาวดูบ้าง ได้ข่าวว่าทะเลสาบ Poroto ช่วงฤดูหนาวจะเป็นน้ำแข็ง   ใครเคยไปมาเล่าให้ฟังหน่อยนะๆๆๆ ^^