Kotohira-gu Shrine (Gohongu)

::: JAPAN UPDATE : 2016-12-15 09:07:16

Kotohira-gu Shrine (Gohongu)
金刀比羅宮社務所

ศาสเจ้า Kotohira-gu หรือที่ชาวเมืองคุ้นเคยกันดีในชื่อ “Sanuki No Konpira San” Sanuki ก็คือชื่อดั้งเดิมของ Kagawa ตั้งอยู่บนภูเขา Zouzu เป็นที่สถิตของเทพเจ้าแห่งท้องทะเลโอโมโนะนุชิ โดยมีประวัติยาวนานกว่า 3,000 ปี เนื่องจากที่นี่เป็นที่สถิตย์ของเทพเจ้าแห่งท้องทะเล จึงมีบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นทั้งบริษัทเดินเรือและผลิตเครื่องยนตร์สำหรับเรือ อีกทั้งชาวประมงต่างเดินทางมาสักการะขอพรให้การเดินทางในท้องทะเล ปลอดภัยและธุรกิจประสบความสำเร็จ สังเกตุได้จากรูปมากมายที่แขวนเรียงรายอยู่ด้านบนนี้นั่นเองค่ะ ในอดีตยังมีเรื่องเล่าว่า เมื่อนักเดินเรือกำลังเจอมรสุมอยู่กลางท้องทะเล ท้องฟ้ามืดสนิท ไม่รู้จะมุ่งหน้าไปทิศใดดี แต่แล้วก็ปรากฎแสงไฟส่องสว่างขึ้นที่ยอดเขาแห่งหนึ่ง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พวกเขารอดพ้นอันตรายมาได้ ซึ่งแสงที่ส่องสว่างก็มาจากศาลเจ้าแห่งนี้นั้นเองค่ะ 




นอกจากการได้มาสักการะของพรแล้ว การได้ชมวิวสวย ๆ จากตรงนี้ก็ทำให้หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยนะคะ ยิ่งช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ต้นเมเปิ้ลเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดงบ้างแล้ว พร้อมกับ Background วิวเมืองที่สามารถชมได้แบบ Panorama และบริเวณด้านบนนี้ก็มีจุดสำหรับเช่าเครื่องรางที่ส่วนใหญ่มีหน้าของเจ้าหมานักเดินทางแสวงบุญสลักอยู่ทั้งนั้นเลยค่ะ อีกทั้งยังมีเครื่องรางน่ารักหลากหลายแบบให้เราเลือกไปเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย 




ระหว่างทางสำหรับการเดินทางไปยังศาลเจ้า Kotohira-gu นั้นจากขั้นแรกจนถึงจุดบนสุดที่ศาลเจ้า Izutama มีระยะทางมากถึง 1,368 ขั้น ระหว่างการเดินทางสองข้างทางจะเรียงรายไปด้วยร้านของฝากของที่ระลึก ที่ล้วนมีเอกลักษณ์น่าซื้อกลับไปเพื่อบันทึกเป็นความทรงจำเมื่อได้มาเยือนยังสถานที่แห่งนี้ หรือแม้ขนมของว่าง อาหารเครื่องดื่มที่นี่ก็มีให้เราแวะพักกินเพื่อเพิ่มพลังสำหรับเดินขึ้นไปยังขั้นต่อไปอีกด้วยค่ะ 




ประตู O-mon Gate เปรียบเหมือนเป็นประตูทางเข้าแรกของศาลเจ้าอยู่ที่ระดังความสูง 365 ขั้น เข้ามาบริเวณนี้ก็จะเป็น Gonin Byakusho บริเวณนี้จะเป็นจุดขายลูกกวาดและเมื่อเดินต่อมาก็จะเป็นเส้นทางตรงยังไม่ต้องออกแรงขึ้นบันได ซึ่งเราจะสามารถอิ่มเอมไปธรรมชาติ และเดินชิวชิว เพลินๆ ไปตามถนนต่อมาอีกเรื่อยๆ จะเจอกับรูปปั้นเจ้าหมา Konpira ซึ่งมีตำนานเล่าว่า ในอดีตการที่จะเดินมาสักการะเทพเจ้ายังศาลเจ้าแห่งนี้ยากลำบากมากๆ เหล่านักแสวงบุญจึงได้มอบหน้าที่นี้ให้กับสุนัขผู้ซื่อสัตว์ของตนเป็นผู้เดินทางมายังศาลเจ้าแทน ที่คอของสุนัขก็จะมีกระเป๋าใบเล็กรวมถึงป้ายไม้ที่อธิบายถึงเป้าหมายที่ต้องเดินทางไปยังศาลเจ้า ทำให้ระหว่างการเดินทางก็จะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีต่อผู้พบเห็น รูปปั้นนี้จึงเปรียบเหมือนเป็นตัวแทนของเหล่าน้องหมาที่มาแสวงบุญนั่นเองค่ะ  




และเมื่อฝ่าฟันกับขั้นบันไดมาได้กว่า 628 ขั้น ก็จะถึง ศาลเจ้า Asahi-sha ศิลปะอันเก่าแก่ในสมัยเอโดะ ตั้งตะหง่านอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันงดงาม ได้เห็นสถาปัตยกรรม ธรรมชาติ สวยๆ อีกด้วยก่อนจะถึงศาลเจ้าหลักด้านเยน




ที่อยู่ : ญี่ปุ่น 〒766-8501 Kagawa-ken, Nakatado-gun, Kotohira-chō, 琴平町(Sonota), 892−1
โทร : +81 877-75-2121
เว็บไซต์ : http://www.konpira.or.jp/