JAL International-to-Domestic Transfer Steps to Sapporo Chitose (HND-SPK)

::: JAPAN UPDATE : 2017-01-31 03:27:10

JAL International-to-Domestic Transfer Steps to Sapporo Chitose (HND-SPK)


จากครั้งที่แล้วเล่าเรื่องการเดินทางไปเยือนฮอกไกโดโดย JAL International flight พร้อมการใช้ Wi-Fi บนเครื่องแล้ว ในบทความนี้ เราจะรีวิวถึงวิธีการต่อเครื่องบินภายในประเทศด้วย ไฟลท์ JL529 จากสนามบิน Haneda (HND) ไปยังสนามบิน Sapporo Chitose (SPK) กันจ้า 

เมื่อเครื่องลงถึงสนามบินฮาเนะดะแล้ว ก็ได้เวลาที่พนักงานต้อนรับคนสวยมายืนรอส่งผู้โดยสาร หลังจากที่เราได้เดินออกจากเครื่องก็เลี้ยวซ้ายไปตามทางเลื่อน ซึ่งถ้าใครจะต่อเครื่องไปยังอเมริกาหรือยุโรป ก็เดินไปตามป้าย International Connecting Flight ได้เลยค่ะ แต่สำหรับการเดินทางต่อเครื่องอย่างเราต้องไปผ่านการตรวจคนเข้าเมืองก่อนนะจ้ะ




ตรงนี้ หลายคนอาจจะกังวลเรื่องเวลา จะต่อเครื่องภายในประเทศทันไหม บอกเลยว่าถ้าไม่ได้ต่อแบบกระชันชิดมากนัก มีเวลาสัก 1 ชั่วโมงขึ้นไป ยังไงก็ทันแน่นอนค่ะ อย่างทีมงานไปถึงสนามบินฮาเนะดะเวลา 17.30 น. และต้องขึ้นเครื่องต่อไปซัปโปโรเวลา 19.30 น. มีเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ถือว่าเหลือเฟือมากๆ ไม่ต้องรีบร้อน เดินสวยๆ ได้สบาย 5555 และเมื่อผ่านการตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อย ก็ต้องไปรับประเป๋าก่อนที่จะไปเช็กอินที่เคาท์เตอร์ Domestic Flight ค่ะ


ขอบคุณแผนผังจาก http://www.haneda-airport.jp/inter/en/dept/arr_step.html


หลังจากนั้นก็เดินออกมาที่ Lobby เพื่อลากกระเป๋าไปเช็กอินพร้อมโหลดกระเป๋าที่เคาท์เตอร์ภายในประเทศต่อได้เลยค่ะ ซึ่งเคาท์เตอร์ภายในประเทศของ JAL นี้นะคะเดินออกมาก็เลี้ยวไปทางด้านขวา ประมาณ 20 เมตร อยู่ด้านในสุดเลย ระหว่างทางเดินมาจะมีป้าย Domestic Connecting Flight บอกตลอดทางสังเกตได้ไม่ยากค่ะ


ขอบคุณแผนผังจาก http://www.haneda-airport.jp/inter/en/dept/int_dms.html


เมื่อเช็กอินเสร็จอะไรเสร็จเรียบร้อยก็เดินย้อนกลับมานิดหน่อย เพื่อที่จะไปขึ้น Shuttle Bus โดยสังเกตุป้ายด้านบนว่า Free Shuttle Bus to Domestic Terminals โดยทางลงจะอยู่ด้านหลังเคาท์เตอร์ Meeting Service เดินลงบันไดเลื่อนไปที่ชั้น 1 ตามป้ายบอก แล้วออกมารอ Shuttle Bus ของสายการบิน รถ Shuttle Bus ที่มารอรับนั้นจะเป็นรถวิ่งวนในสนามบิน จัดไว้ให้บริการฟรีไม่เสียตังค่ะ




สามารถดูเวลารถบัสได้ที่เคาท์เตอร์เช็กอินหรือถ้าเดินมาแล้วไม่แน่ใจว่าขึ้นรถถูกคันไหมลองดูป้ายตัวหนังสือที่วิ่งโชว์อยู่ข้างรถ อันนั้นจะระบุเส้นทางปลายทางของรถค่ะ หรือจะสอบถามคนขับรถอีกครั้งก็ได้นะคะ Shuttle Bus คันนี้จะใช้เวลาเดินทางไปยัง Terminal 1 (ภายในประเทศ) ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีค่ะ 




เมื่อถึง Terminal 1 ก็ไม่ต้องกลัวหลงนะคะ เพราะว่ามีป้ายบอกชี้ทางเป็นจุดๆ อยู่แล้ว หากใครอยากซื้อของ ช้อปปิ้ง หาข้าวกินก็สามารถทำได้เลยค่ะ มีร้านค้าเปิดดักรอให้เสียเงินอยู่ตลอดทางทีมงานก็แอบไปเสียเงินกับ UNIQLO เพราะกลัว heattech ที่มีจะไม่พออยู่เหมือนกัน 




แต่ถ้าไม่ช้อปอะไรก็เดินเข้า Gate ได้เลย โดยไปเอ็กซเรย์ร่างกายและตรวจสัมภาระก่อน จากนั้นก็เดินสวยๆ เข้าไปรอด้านใน Gate เลย สำหรับไฟล์ท JL529 ไป Sapporo Chitose (SPK) นี้ เครื่องออก 19.30 น. มีเวลาเหลือเฟือไม่ต้องรีบร้อนอะไรเลย ชิวมาก ซึ่งถ้าใครจะเดินทางต่อเครื่องภายในประเทศแบบเราก็คงจะเห็นแล้วว่าไม่ยาก หากเราทำตามขั้นตอนที่เล่ามานี้ รวมๆ เวลาแล้วไม่เกิน 1 ชั่วโมงแน่นอนค่ะ มีเวลาให้นั่งเล่น เดินซื้อขนม ช้อปปิ้ง หรือหาอาหารเครื่องดื่มรองท้องได้สบายๆ เลยด้วย แต่ถึงไม่ช้อปปิ้งก็ไม่เป็นไร จริงๆ แล้วบนเครื่องภายในประเทศของสายการบิน Japan Airlines เขาก็มีบริการเครื่องดื่มให้เราด้วยสบายๆ ค่ะ




ไปค่ะ ได้เวลาขึ้นเครื่องแล้วหล่ะ เดี๋ยวถึงฮอกไกโดแล้วจะมาเล่าประสบการณ์สนุกๆ ในการไปฮอกไกโดครั้งแรกของทีมงานให้ฟังกันต่อ อย่าลืมติดตามอ่านกันด้วยน้า บัย...つづく