อิกะ อิคิสึคุริ - Ika no Ikizukuri

::: JAPAN UPDATE : 2017-11-16 11:33:09

อิกะ อิคิสึคุริ
Ika-no-ikizukuri
イカの活き造り
       ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า อิคิสึคุริ (Ikizukuri) คือ กรรมวิธีการแล่วัตถุดิบด้วยความรวดเร็วเพื่อให้ วัตถุดิบนั้นยังเหมือนกับมีชีวิตอยู่ เช่น ปลาที่ถูกแล่ยังคงขยับอยู่ หรือ ปลาหมึกที่ยังคงเคลื่อนไหวได้ ซึ่งกรรมวิธีนี้ เป็นวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของชาวญี่ปุ่นที่สืบทอดมาช้านาน




       สำหรับ อิกะ อิคิสึคุริ (Ika-no-Ikizukuri) หรือ ปลาหมึกเต้นระบำนั้น เมืองท่าโยบุโกะแห่งนี้เป็นต้นกำเนิดของเมนู เพราะรสชาติของปลาหมึกที่จับได้บริเวณทะเลย่านนี้อร่อยไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังมีเนื้อที่ใสราวกับแก้ว ราวกับว่าจะละลายได้ในปาก คนญี่ปุ่นต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า หากพูดถึง อิกะ อิคิสึคุริ (Ika-no-Ikizukuri) ก็ต้องเมืองท่าโยบุโกะ อร่อยที่สุด!






       ซึ่งร้าน Kawa-tarou (河太郎) แห่งนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในร้านที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของที่นี่ ขั้นตอนการสั่ง Ika-no-ikizukuri (イカの活き造り) นั้น เริ่มต้นเลือกชุดอาหารที่ต้องการ จากนั้นพ่อครัว ก็จะทำการตักปลาหมึกที่แหวกว่ายอยู่ในแท็งก์น้ำ ซึ่งปลาหมึกที่แหวกว่ายอยู่นี้ได้รับการคัดขนาดมาแล้ว มีแต่ตัวใหญ่ ๆ ทั้งนั้น เมื่อพ่อครัวสามารถตักปลาหมึกได้แล้ว จากนั้นก็จะทำการส่งต่ออย่างรวดเร็ว ให้กับพ่อครัวนักแล่ปลาหมึก ซึ่งใช้ถึง 3 คนด้วยกัน แต่ละคนนั้นต้องใช้ทั้งความแม่นยำและความเบามือ เพื่อให้เนื้อปลาหมึกบอบช้ำน้อยที่สุด จากนั้นจัดลงสู่จาน และเสิร์ฟให้กับลูกค้าอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ลิ้มชิมรสชาติปลาหมึกสด ๆ อย่างแท้จริง 






        เมื่อกินส่วนตัวจนหมด ส่วนหัวและหนวดไม่สามารถกินสดได้ จึงต้องทำการส่งกลับไปยังพ่อครัวเพื่อให้เขารังสรรค์เป็นเมนูเทมปุระปลาหมึก ทำให้ได้ลิ้มรสความอร่อยของปลาหมึกถึง 2 รสชาติด้วยกัน




         ที่นี่ไม่ใช่มีเพียงแค่อาหารที่เลิศรสอย่างเดียว บรรยากาศของร้านก็ไม่ธรรมดาเลย ระหว่างรับประทานก็สามารถชมพระอาทิตย์ตกลงสูทะเลเก็นไค สและทัศนียภาพของสะพาน Yobuko Ohashi Bridge  เป็น 1 ใน 100 ในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของญี่ปุ่น 





ร้าน Kawa-tarou (河太郎)