จัมปงราเมง Champon

::: UPDATE : 2017-11-19 10:00:00

จัมปง
Champon
ちゃんぽん
               จังหวัดนางาซากิถือได้ว่าเป็นต้นกำเนิด "จัมปง" ราเมงที่มีส่วนผสมของผักที่หลากหลาย และเนื้อสัตว์ อยู่ในซุปกระดูกหมูที่มีลักษณะคล้ายกับราดหน้าของบ้านเรา ต้นกำเนิดของจัมปงนั้นมีมาตั้งแต่ยุคเมจิตอนกลาง เมืองนางาซากิได้เป็นเมืองท่าที่สำคัญของญี่ปุน่ และเป็นศูนย์กลางในการติดต่อขายระหว่างประเทศ อย่าง โปรตุเกส จีน และเนเธอร์แลนด์ 


ซึ่งจัมปงนั้นได้ผ่านการคิดค้นและรังสรรค์โดยพ่อครัวชาวจีน โดยจุดประสงค์หลักของพ่อครัวก้คือ การนำวัตถุดิบมีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารครบถ้วน อย่าง ผักและเนื้อสัตว์ ในน้ำซุปกระดูกหมูและไก่ และมีเส้นเหนียวนุ่ม เข้ากันพอดีกับซุป แรก ๆ จัมปงเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากเพียงแค่ในกลุ่มนักศึกษาชาวจีน และต่อมาก็กลายเป็นที่นิยมสำหรับชาวเมืองนางาซากิ และด้วยความอร่อยอันลือลั่น จึงเป็นที่นิยมทั่วญี่ปุ่น แม้แต่เมืองไทยก็ยังมีหลายร้านให้เห็น  หากได้มานางาซากิห้ามพลาดที่จะลิ้มลองจัมปง เมนูประจำจังหวัดเป็นอันขาด



               และร้านที่รังสรรค์จัมปงได้อร่อยไม่เป็นสองรองก็ขอแนะนำ Keikaen (慶華園) ด้านหน้าของร้านมีสีฉูดฉาดในสไตล์จีน แม้แต่ในร้านก็ตกแต่งในสไตล์จีนเช่นกัน ส่วนพนักงานก็อยู่ในชุดกี่เพ้า เมื่อเข้าไปในร้านปุ๊บราวกับว่าได้ข้ามประเทศไปอยู่ที่จีนเลยทีเดียว และที่นี่ก็ยังมีเมนูให้เลือกอีกหลากหลาย อร่อยคุ้มค่าราคาแน่นอน




 Keikaen (慶華園)