นั่งรถไฟเข้าโตเกียวง่ายนิดเดียว

::: JAPAN UPDATE : 2017-11-30 16:32:00

ใครมีแพลนจะไปเที่ยวญี่ปุ่นโดยเฉพาะโตเกียวคงกำลังสับสน งงงวยกับสายรถไฟที่พันกันเป็นเขาวงกตละสิ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเดินทาง และแพ็คตั๋วโดยสารราคาพิเศษสำหรับเดินทางไปยังสถานที่สำคัญๆ โตเกียวทั้งจากสนามบินนาริตะและสนามบินฮาเนดะ พร้อมแนะนำวิธีการเดินทางด้วยรถไฟสำหรับมือใหม่ คราวนี้ไม่ต้องยืนปวดหัวกลางสถานีรถไฟกันแล้วจ้า





1.สนามบินนาริตะ / Narita Airport  
         สำหรับใครที่นั่งเครื่องมาลงที่สนามบินนาริตะ วิธีการเดินทางเข้าโตเกียวง่ายที่สุดและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ก็คือการใช้ Keisei Skyliner (เคเซ สกายไลเนอร์) หรือรถด่วนพิเศษ Skyliner ที่เชื่อมระหว่างสนามบินนาริตะและโตเกียวโดยใช้เวลาเดินทางเพียง 36 นาทีเท่านั้น
         เมื่อออกจากสนามบินก็เดินตามป้าย Train มาเรื่อยๆ ไม่หลงแน่นอนก็จะเจอ Skyliner&Keisei Information Center โดยในสนามบินนาริตะจะมี 2 ที่ ทั้งบริเวณ Terminal 1 และ Terminal 2-3 ซึ่งตั้งอยู่ชั้น B1 ของทั้งคู่เลยค่ะ เห็นสีน้ำเงินโดดเด่นเป็นสง่าแบบนี้ก็แสดงว่ามาถูกที่แล้วจ้า  และถ้าใครโชคดีมาถูกเวลาอาจเจอเจ้าหน้าที่ที่พูดภาษาไทยได้ด้วยนะคะ
         ถึงแล้วก็เดินเข้าไปแจ้งเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะว่าต้องการซื้อตั๋ว Skyliner แบบไหน จะขอคำแนะนำเรื่องการเดินทางหรือการท่องเที่ยว ทางเจ้าหน้าที่ก็ยินดีให้บริการค่ะ  เปิดบริการเวลา 7:00 – 21:00  แต่ถ้ามานอกเวลาทำการก็ไปติดต่อที่ Keisei Ticket Counter ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ แทนจ้า

ข้อมูลเพิ่มเติม (ภาษาไทย) http://www.keisei.co.jp/keisei/tetudou/skyliner/th/index.php




ตั๋วแนะนำ Special Price
         Skyliner&Keisei Information Center มีแพ็คตั๋วโดยสารให้เลือกมากมาย สำหรับใครที่ไปและกลับที่สนามบินนาริตะ ต้องไม่พลาดกับแพ็คสุดคุ้มอย่างตั๋ว Skyliner ที่สามารถไปกลับสนามบินนาริตะ พ่วงกับตั๋วโดยสาร Tokyo Subway 72-Hour Ticket ที่สามารถนั่ง Tpkyo Metro และ Toei Subay ได้ทุกสายกี่รอบก็ได้ภายใน 72 ชั่วโมง เริ่มนับตั้งแต่ใช้เดินทางเที่ยวแรก ราคา 5,400 เยนเท่านั้น เจ้าหน้าที่บอกว่าแพ็คนี้ได้รับความนิยมที่สุดเลยค่ะ ถ้าซื้อเป็นแพ็คคู่แบบนี้ยังช่วยคุณประหยัดไปถึง 2,240 เยนด้วย
         ถ้าใครไม่เดินทางกลับจากสนามบินนาริตะ จะซื้อ Skyliner แบบขาเดียวก็แจ้งเจ้าหน้าที่ตามความต้องการของตัวเองได้เลยจ้า โดยรถไฟ Skyliner จะมีทั้งหมด 4 สถานี คือ
1. Narita  Airport Terminal 1
2. Narita  Airport Terminal 2 – 3
3. Nippori
4. Keisei-ueno




         เมื่อได้ตั๋วโดยสารมาแล้ว ก็เตรียมตัวเดินทางไปโตเกียวกันได้เลยค่ะ บริเวณทางเข้าสถานีก็จะคล้ายๆ กับของบ้านเรา แต่ที่นี่จะแบ่งช่องสำหรับคนที่ใช้ตั๋วโดยสารและสำหรับคนที่ใช้ IC Card หรือบัตรแบบเติมเงิน นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ  ถ้าไม่ได้ใช้ IC Card ก็เดินเข้าช่องสีฟ้าเสียบตั๋วตรงช่องที่เขียนว่า Insert Ticket เหมือนเวลาขึ้น BTS บ้านเรานั่นแหละค่ะ อ้อ! แล้วอย่าลืมรอรับตั๋วคืนตรงทางออกด้วยนะจ้ะ




         หลังจากนั้นก็มองหาป้าย Skyliner สีส้มๆ แบบนี้ แล้วเดินตามป้ายบอกทางไปได้เลย ที่ญี่ปุ่นมีป้ายบอกเยอะมาก ไม่ต้องกลัวหลงกันเลย แค่นี้เราก็จะถึงชานชาลาไปยืนรอรถไฟสวยๆ เตรียมเข้าเมืองได้เลย
 



สำหรับใครที่ได้ตั๋วโดยสารมาแล้ว เราจะมาสอนวิธีการสังเกตตั๋วโดยสารเริ่มจาก
1. เช็คสถานีต้นทางและสถานีปลายทาง จากรูปคือ ต้นทาง Narita Airport Terminal 2-3 ปลายทางคือ Keisei Ueno

 
2. ช่องนี้คือ เวลาที่รถไฟออกจากสถานี Narita Airport Terminal 2-3  ก็คือ 9:17 และจะเดินทางถึง สถานี Keisei-Ueno ตอน 9:59 ค่ะ อันนี้สำคัญมาก!! เพราะรถไฟที่ญี่ปุ่นตรงเวลามากๆ นะคะ มาช้าแค่ไม่กี่วินาทีก็อาจจะตกรถไฟได้ ทางที่ดีไปรอล่วงหน้าดีกว่าจ้า 
 

3. เมื่อเดินทางมาถึงแล้วอย่าชะล่าใจคิดว่าจะยืนรอตรงไหนก็ได้นะคะ เพราะตั๋วของ Skyliner เป็นตั๋วแบบระบุที่นั่ง เพราะฉะนั้นเราต้องไปยืนรอที่ตู้ของตัวเอง ซึ่งจะมีป้ายกำกับอยู่ที่พื้นบนสถานีค่ะ จากรูปของเราเป็นตู้เบอร์ 8 ค่ะ (รถไฟมาพอดีเลยถ่ายรูปป้ายที่พื้นบริเวณสถานีให้ไม่ทัน ขอโทษด้วยน้าTT) 
 


4. เมื่อเข้ามาภายในรถไฟแล้ว ก็ต้องนั่งเก้าอี้ตามตั๋วที่เราได้รับ จากรูปคือที่นั่ง 3A ค่ะ ซึ่งจะมีป้ายบอกอยู่บริเวณด้านบนของที่นั่งจ้า 




         ภายใน Skyliner มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ(อยู่ตรงกลางของขบวนรถไฟ) ปลั๊กไฟ พื้นที่เก็บสัมภาระ Free Wifi  และบริเวณด้านหน้าของแต่ละตู้จะมีหน้าจอสำหรับแจ้งว่าตอนนี้รถไฟกำลังเดินทางถึงสถานีไหนแล้ว แค่นี้ก็นั่งรอเวลารถไฟถึงสถานีปลายทางกันได้เลยจ้า
 



2. สนามบินฮาเนดะ / Haneda  Airport  
         สำหรับใครที่เดินทางมาลงที่สนามบินฮาเนดะ แล้วอยากรู้วิธีการเดินทางเข้าไปยังตัวเมืองโตเกียว ก็สามารถเดินมาสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ของ Keikyu Tourist Information Center บริเวณห้องผู้โดยสารขาเข้าชั้น 2 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศสนามบินฮาเนดะได้เลยค่ะ นอกจากเรื่องข้อมูลการเดินทางแล้ว หากคุณอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวก็สามารถสอบถามจากที่นี่ได้เหมือนกัน
         ที่นี่ยังมีก็มีแพ็คสุดคุ้มอย่าง Welcome Tokyo Subway Ticket ที่สามารถโดยสาร Keikyu Line (สายเคคิว) เข้าไปยัง Landmark ของโตเกียวจากสนามบินฮาเนดะทั้งแบบเที่ยวเดียวหรือแบบไปกลับ พ่วงกับตั๋วโดยสาร Tokyo Subway สามารถนั่ง Tokyo Metro และ Toei Subway ได้ทุกสายกี่รอบก็ได้ภายในเวลาที่กำหนดตั้งแต่ 24  48 หรือ72 ชั่วโมง ราคาเริ่มต้นที่ 1,200 เยน จนถึง 2,200 เยน แอบบอกว่าราคานี้เฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเท่านั้นนะคะ
         รถไฟ Keikyu Line จะมีทั้งหมด 3 สถานี คือ
1. Haneda  Airport
2. Shinagawa
3. Sengakuji

ปล. สำหรับ Welcome Tokyo Subway Ticket ต้องซื้อภายในเวลาทำการระหว่าง 7:00 - 22:00 เท่านั้นนะคะ

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.haneda-tokyo-access.com/en/




หรือถ้าอยากซื้อตั๋วรถไฟแบบเที่ยวเดียวก็สามารถมาซื้อที่ตู้อัตโนมัติในบริเวณเดียวกันได้เลยค่ะ




         สำหรับใครที่อยากเดินตัวปลิวๆ สวยๆ ไม่อยากแบกสัมภาระ ที่ Keikyu Tourist Information Center ก็มีบริการส่งกระเป๋าเดินทางไปยังโรงแรมให้เราด้วยนะคะ ที่สำคัญส่งไปได้ทั่วญี่ปุ่นเลยจ้า ราคาก็จะขึ้นอยู่กับขนาดกระเป๋าและระยะทางในการจัดส่ง ถ้าส่งภายในโตเกียวราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 807 จนถึง1,930 เยนค่ะ  บริการส่งกระเป๋าจะเปิดตั้งแต่เวลา 7:00 - 16:00   ถ้าใช้บริการก่อน 11 โมงเช้า กระเป๋าของเราก็จะเดินทางถึงที่หมายในวันนั้นเลย แต่ถ้าหลังจากนั้นก็จะถึงในวันรุ่งขึ้นจ้า
 



    ที่เหมือนกันของแพ็คสุดคุ้มทั้งของ Keisei Skyliner และของ Keikyu Line ที่เราแนะนำก็คือ แพ็คนี้จะพ่วงมากับตั๋วโดยสาร Tokyo Subway ซึ่งตั๋วนี้สามารถขึ้นลงได้ทุกสถานีกี่รอบก็ได้ภายในเวลาที่กำหนดของ Tokyo Metro และ Toei Subway เลยค่ะ ครอบคลุม Landmark สำคัญๆ ทั้งหมดในโตเกียว ไม่ว่าจะเป็น Shinjuku Shibuya Roppongi Ginza Ueno หรือวัดAsakusa มีใบนี้ใบเดียวรับรองคุ้ม!

   ตอนนี้ทุกคนก็น่าจะรู้แล้วเนอะว่าการนั่งรถไฟจากสนามบินไปยังโตเกียวไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เตรียมตัวมาให้ดี แค่นี้ทริปก็ไม่มีสะดุดแล้วจ้า