Shikaribetsu Kotan

::: JAPAN UPDATE : 2019-02-18 18:35:17

Shikaribetsu Kotan 
然別湖コタン


เทศกาล Shikaribetsu Kotan หรือหมู่บ้านน้ำแข็ง จัดขึ้นทุกปีที่ ะเลสาบ Shikaribetsu ทะเลสาบที่ขึ้นชื่อว่าเป็นทะเลสาบแห่งท้องฟ้า เพราะเป็นทะเลสาปที่อยู่บนจุดสูงสุดของเกาะฮอกไกโด เหนือระดับน้ำทะเล 804 เมตร ซึ่งเมื่อฤดูหนาวมาเยือนแบบนี้ ทุกพื้นที่จะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ส่วนทะเลสาบจะกลายสภาพเป็นลานน้ำแข็ง ที่มีความหนา ประมาณ 50- 60 เซนติเมตรเลยทีเดียว และด้วยสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศที่หนาวจัดจนติดลบต่ำสุดกว่า -30 องศา ชาวเมืองเลยปิ๊งไอเดียเนรมิตรพื้นที่นี้ให้เป็นเทศกาล Shikaribetsu Kotan นั่นเอง โดยการนำน้ำแข็งจากทะเลสาบนี้มาสร้างเป็น อิกลู (igloos) หรือบ้านแบบเอสกิโม หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า โคตัน-Kotan ที่มาจากภาษาไอนุ แปลว่า หมู่บ้าน นั่นเองค่ะ ซึ่งบ้านอิกลูแต่ละหลังนั้นมีโครงสร้างที่แข็งแรง ผนังทำจากก้อนหิมะที่ถูกบีบอัดเชื่อมกันแน่นเรียงต่อกัน ด้านในนอกจากประดับประดาด้วยไฟสวยงามแล้ว ยังพร้อมด้วยฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่ทำจากน้ำแข็ง ทั้งโต๊ะเก้าอี้ตู้เตียงแบบที่สามารถเข้าไปอาศัยอยู่ได้จริงอีกด้วย



*ตอนที่ทางรายการไปถ่ายทำ อยู่ในช่วงก่อสร้าง


โดยในปีที่ผ่านๆมางานเทศการนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก มีผู้คนกว่า 40,000 คนมาเที่ยวฮอกไกโด เพื่องานเทศกาลนี้โดยเฉพาะอีกด้วยนะคะ และนอกจากเราสามารถเพลิดเพลินกับบ้านเอสกิโมแล้ว ยังมี Ice Onsen บ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้งบนทะเลสาบน้ำแข็ง ที่ใช้น้ำแร่ธรรมชาติมาจาก Shikaribetsu Onsen เป็นบ่อแช่แยกหญิงชายและสามารถใส่ชุดว่ายน้ำลงแช่ได้ด้วยนะคะ ส่วนใครสายดื่มก็มี Ice Bar สถานที่เสิร์ฟเครื่องดื่มใส่มาในแก้วน้ำแข็ง เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมชื่นชอบกันอย่างมาก หรือถ้าช่วงเย็นๆมืดๆหน่อยก็จะมีโซนที่สามารถมานั่งฟังเพลงกลางความหนาวแบบชิวๆได้ที่โซน Ice Concert อีกด้วย




ความใส ความวาวของน้ำแข็งที่นี่ เป็นเพราะน้ำแข็งที่ได้นั้นมาจากน้ำในทะเลสาบ ซึ่งทะเลสาบ Shikaribetsu นี้ เป็นอีกแห่งที่มีน้ำที่ใส สะอาดที่สุดในญี่ปุ่นเลยละคะ และนอกจากมีโซนต่างๆที่บอกไปแล้ว ก็ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้เราได้ทำกันอีกด้วยอย่างการทำแก้วน้ำแข็งตามจินตนาการและสไตล์ของตัวเอง งานคราฟแก้วฝีมือตัวเองที่ถ้าสำเร็จออกมาแล้วสามารถใช้ได้จริงอีกด้วย








ราคา : กิจกรรมทำแก้วน้ำแข็ง ราคาคนละ ¥ 1,500  (รวมอุปกรณ์และเครื่องดื่ม 1 แก้ว)

ระยะเวลาจัดงาน : 26 ม.ค. - 21 มี.ค. 2019 

ที่อยู่ ญี่ปุ่น 〒081-0344 Hokkaidō, Katō-gun, Shikaoi-chō, Kitaurimaku, 然別湖畔
โทร. +81 156-69-8181
เว็บไซต์ https://kotan.jp/