Lighting design ของ TOKYO SKYTREE

::: UPDATE : 2016-12-14 15:42:49

ที่ TOKYO SKYTREE จะมีไฟประดับด้วยกันทั้งหมด 2 ชุด มีชื่อเรียกว่า  Iki และ Miyabi  ที่เปิดสลับสับเปลี่ยนกันทุก ๆ วัน จากวันนี้ถึงพรุ่งนี้ และจากพรุ่งนี้ต่อ ๆ ไปยังอนาคต ซึ่งเป็นการประยุกต์ออกแบบจากภูมิทัศน์ดั้งเดิมในสมัยเอโดะที่สืบทอดมายังพื้นที่ในแถบนี้ จึงเป็นเครื่องแสดงถึงประวัติศาสตร์ของย่านชานเมืองอันเป็นที่ตั้งของหอคอย ตามคอนเซ็ปต์ที่ว่า  แสงที่เชื่อมอดีตและอนาคต และปรารถนาที่จะส่งให้ถึงดวงใจของทุก ๆ คน

ชุดที่หนึ่งคือ Iki จิตวิญญาณที่ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่สมัยเอโดะ 
ลักษณะของ Iki ซึ่งแสดงถึงจิตวิญญาณอันแรงกล้านั้นจะมีแสงไฟสีฟ้าอ่อนซึ่งแทนสีของแม่น้ำสุมิดะสาดส่องสว่างไสวไปทั่วตัวหอคอย ประหนึ่งพลังงานอันหาญกล้าที่พุ่งขึ้นมาจากผืนแผ่นดิน สะท้อนให้เห็นภาพภายในอย่างไม่ซ่อนเร้น ก่อให้เกิดเป็นความรู้สึกของความยิ่งใหญ่และดีงาม



ชุดที่สองคือ Miyabi แห่งสุนทรียภาพ 
กษณะของ Miyabi ซึ่งแสดงถึงความมีสุนทรียภาพนั้น จะแสดงให้เห็นถึงโครงสร้างอันละเอียดประณีต และแสดงให้เห็นถึงความงดงามที่แฝงอยู่ในความสง่างาม การแสดงไฟที่ที่ใช้แนวคิดของสีม่วงเอโดะ (Edomurasaki) พร้อมด้วยแสงไฟระยิบระยับดุจทองคำเปลวแสดง จัดแสดงออกมาเป็นไฟเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง ๆ



คำอธิบายเพิ่มเติม
1. แสงไฟยอดหิมะ
ลักษณะของไฟประดับที่มีแสงบนยอดของหอคอย และแสงซึ่งส่องสว่างจากแกนโครงเหล็กที่คั่นระหว่างลานชมวิวทั้งสอง ส่องสว่างไล่ระลับลงไปยังฐานของหอคอยจนกลืนเป็นสีเดียวกับพื้นนั้น เป็นลักษณะที่สอดคล้องกับลักษณะของยอดหิมะบนภูเขาไฟฟูจิซึ่งเป็นภูมิทัศน์ที่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิมในสมัยเอโดะ

2. แสงไฟสว่างไสวระยิบระยับประหนึ่งปิดทับด้วยทองคำเปลว

3. แสงไฟแสดงเวลา
แสงระยิบระยับเสมือนดาวตกที่จัดวางเรียงตัวอยู่เหนือลานชมวิว แสงตัวนี้จะจะหมุนไปรอบ ๆ อย่างต่อเนื่องด้วยความเร็วคงที่ จึงเป็นแสงซึ่งแฝงไว้ด้วยกาลเวลาซึ่งเชื่อมโยงอดีตกับอนาคต

4. การฉายไฟประดับบนโครงสร้างเหล็กแกนกลาง
แสงที่ส่องสว่างจากยอดหอคอยยืดยาวไกลไปยังท้องฟ้านั้น เป็นที่รวมไว้ทั้งความฝันและความหวังความพวกเราทั้งหลาย ส่องไสวอย่างหาญกล้าสู่ห้วงอวกาศ แสงที่ส่องสว่างโครงเหล็กนั้นช่วยเสริมความสวยงามของส่วนโค้งส่วนเว้าที่มีอยู่ในหอคอยให้เห็นเด่นขึ้น

5. แสงสีม่วงเอโดะมุสะคิอันงดงาม


สำหรับหลอดไฟที่ใช้จะเป็นแบบหลอดไฟ All-LED ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและถูกปรับให้เข้าพื้นที่ในแวดล้อมบริเวณนั้น ได้ถูกออกแบบที่แสดงความสวยงามของเงา อีกทั้งแผนการประดับไฟที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม หลอด All-LED จึงถูกออกแบบให้มีทั้งความสวยงามและประหยัดพลังงาน การใช้หลอดไฟ All-LED นั้นนอกจากจะสามารถประดับได้สวยงามตามต้องการแล้ว หลอด LED ที่นำมาใช้ยังเป็นหลอดประหยัดพลังงาน ดังนั้นหอคอยแห่งนี้จึงเป็นหอกระจายข้อมูลข่าวสารที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

cr.http://www.tokyo-skytree.jp/th/ (ภาษาไทย)