ข้อควรระวังในการแช่อนเซ็น

::: UPDATE : 2017-07-11 12:13:47

ไปเที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาวทั้งทีไม่แช่อนเซนก็คงเสียดายแย่ แต่จะแช่ให้ถูกต้องและปลอดภัยนั้นต้องอ่านนี่เลย

ข้อควรระวังในการแช่อนเซ็น
ช่วงหน้าหนาวเป็นช่วงที่มีคนไทยมาท่องเที่ยวสัมผัสความหนาวเย็นและหิมะของญี่ปุ่นมากที่สุด และการแช่อนเซ็น (温泉) ก็เป็นกิจกรรมยอดฮิตของคนไทย แต่เนื่องจากที่เมืองไทยเป็นเมืองร้อน พอมาเจออากาศหนาวเย็นอย่างที่ญี่ปุ่นก็อาจจะปรับตัวไม่ค่อยทัน สถานทูตฯ เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มักมีโรคประจำตัวอยู่แล้วยิ่งต้องคอยระวังเป็นพิเศษและควรเตรียมยาประจำโรคของตนเองมาทั้งนี้ ปีที่ผ่านมามีกรณีนักท่องเที่ยวไทยเสียชีวิตที่ญี่ปุ่นแล้วหลายราย ทั้งจากหลังการแช่อนเซ็น และเส้นเลือดในสมองแตก ในช่วงฤดูหนาวของญี่ปุ่น วันนี้สถานทูตฯ จึงขอฝากเกร็ดคร่าวๆในการแช่อนเซ็นหน้าหนาวที่ญี่ปุ่นอย่างปลอดภัย ดังนี้

1. โดยปกติระดับความร้อนที่ 42 องศา ว่ากันว่าทำให้รู้สึกสบายที่สุด แต่ในผู้สูงอายุ, ผู้ป่วยโรคหัวใจ, ผู้ป่วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ, ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ควรระวังเป็นพิเศษ เพราะมีโอกาสเกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตกได้

2. ห้ามแช่อนเซ็นในขณะมีอาการมึนเมาสุรา เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำจะทำให้ความดันโลหิตเปลี่ยนแปลงเร็ว และทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองน้อยจนทำให้เกิดอาการหน้ามืดหมดสติ และอาจจมน้ำเสียชีวิตได้

3. ห้ามแช่อนเซ็นหลังการออกกำลังกาย เนื่องจากทำให้การทำงานของหัวใจหนักเป็น 2 เท่า ควรพักผ่อนอย่างน้อย 30 นาทีก่อนการแช่อนเซ็น

4. หากมีไข้ ห้ามแช่ออนเซ็นโดยเด็ดขาด

5. ไม่ควรแช่ออนเซ็นเพียงลำพัง เพราะหากเกิดกรณีฉุกเฉิน จะไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้

6. ไม่ควรแช่ออนเซ็นหลังอาหารทันที ควนเว้นระยะประมาณ 30 – 60 นาทีก่อนการแช่ออนเซ็น 




ข้อมูลและรูปภาพ
http://www.thaiembassy.jp/