Wanko Soba

::: UPDATE : 2018-04-19 14:51:34

Wanko Soba คำว่า Wanko มาจากภาษาท้องถิ่นของจังหวัดอิวาเตะ ที่หมายถึง “ชาม” เป็นชามซุปขนาดเล็กทำจากไม้สไตล์ญี่ปุ่น ส่วนต้นกำเนิดมีหลายที่มา บ้างก็ว่ามาจากเรื่องเจ้าของที่ดินแห่งหนึ่ง ได้จัดงานเทศกาลขึ้นในพื้นที่ มีชาวบ้านและแขกมาร่วมประเพณีการกินโซบะกว่า 100 คน แต่หม้อใส่โซบะนั้นมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ที่มาร่วมงาน จึงคิดหาวิธี นำโซบะมาแบ่งใส่ชามขนาดเล็กเพื่อที่จะกระจายไปให้ทั่วถึงเพียงพอต่อความต้องการของทุกคนนั่นเองค่ะ

กติกาและวิธีกิน Wanko Soba อยู่นั่นก็คือ แต่ละโต๊ะเค้าจะมีพนักงานสาวมายืนเสิร์ฟ Wanko Soba อยู่ข้างๆ คอยเติมโซบะในทันทีที่ชามเราว่างแบบหมดปุ๊ปเติมปั๊ป หมดปุ๊ปเติมปั๊ป พร้อมกับคอยพูดว่า jan-jan ที่หมายถึง กินเยอะๆนะ วนไปเรื่อยๆ ถ้วยที่เทเสิร์ฟให้เราก็จะวางกองโชว์อยู่ตรงหน้าให้เราดูว่ากินไปเท่าไหร่แล้ว ซึ่งวิธีการที่จะหยุดการกิน Wanko Sobaให้ได้นั้นก็คือ การปิดฝาชามเท่านั้น!!





Wanko Soba นี้ขึ้นชื่อขนาดที่ว่าเอามาทำมาสคอตชื่อว่า วังโกะเคียวได มีสมาชิกถึง 5 ตัว เพราะมาจากชาม 5 ใบที่ใส่อาหาร 5 อย่าง คือ โทฟุจจิ ชามใส่เต้าหู้ โคคุจจิ ชามใส่ธัญพืช อุนิจจิ เป็นชามใส่หอยเม่น โอโมจจิ ชามใส่โมจิ และโซบัจจิ ชามใส่โซบะ ค่ะ