ญี่ปุ่นเปลี่ยนกฎการใช้บันไดเลื่อนแล้วนะ!!

::: JAPAN UPDATE : 2016-06-01 16:30:42

หนังสือพิมพ์โยมิอูริในประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า จากสถิติของสำนักงานกิจการผู้บริโภคพบว่า ระหว่างช่วงปี 2554-2556 มีอุบัติเหตุจนทำให้ผู้ใช้บันไดเลื่อนได้รับบาดเจ็บจนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมากถึง 3,865 คน ซึ่งอุบัติเหตุจากบันไดเลื่อนส่วนใหญ่เกิดจากการที่ผู้ใช้ตกลงจากบันไดเลื่อน เนื่องจากผู้ใช้เสียสมดุลระหว่างเดินบนบันไดเลื่อน หรือพลิกคว่ำพลิกหงายเพราะมีคนที่เดินอยู่บนบันไดเลื่อนมาชนไม้เท้าของผู้สูงอายุ ทางภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่นจึงมีความห่วงใยในความปลอดภัยของพลเมืองอาวุโสเหล่านี้ ไม่น้อยไปกว่าพลเมืองในวัยต่างๆ ดังนั้น บริษัทผู้ให้บริการรถไฟหลายแห่งในญี่ปุ่น จึงออกคำแนะนำในการใช้บันไดเลื่อนให้แก่ชาวญี่ปุ่นขึ้นมาโดยเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ



บริษัทรถไฟหลักๆ หลายแห่ง ออกแคมเปญรณรงค์การใช้บันไดเลื่อนโดยไม่ต้องยืนชิดด้านใดด้านหนึ่งของตัวบันไดมาตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่เพิ่งมาในปีนี้ ที่บริษัทรถไฟ 51 แห่งและผู้ให้บริการรถไฟที่เชื่อมเส้นทางไปยังสนามบินระหว่างประเทศฮาเนดะ และสนามบินระหว่างประเทศนาริตะเข้าร่วมแคมเปญนี้กันทั่ว ซึ่งแคมเปญดังกล่าวเกิดขึ้นโดยพื้นฐานของความเป็นจริงในการออกแบบและการใช้งานบันไดเลื่อนอย่างถูกต้อง โดยอ้างอิงข้อมูลของสมาคมบันไดเลื่อนแห่งประเทศญี่ปุ่นที่เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้ผลิตบันไดเลื่อนและลิฟต์ ที่ระบุว่าการออกแบบบันไดเลื่อน นั้นใช้สมมุติฐานว่าผู้ใช้จะไม่เดินขึ้นหรือลงระหว่างใช้บันไดเลื่อน และทุกคนที่ใช้อาจจะมีมือที่ถนัด หรือมือที่ว่างไว้จับราวบันไดเลื่อนไม่เหมือนกัน ดังนั้นการออกแบบจึงไม่ได้ทำให้บันไดเลื่อนด้านใดด้านหนึ่งต้องรองรับน้ำหนักมากเป็นพิเศษ
 
 แต่ปัญหาสำคัญของแคมเปญในการเปลี่ยนนิสัยการใช้งานบันไดเลื่อนของชาวญี่ปุ่นก็คือ การที่ชาวญี่ปุ่นซึมซับกับการรณรงค์ยืนชิดด้านใดด้านหนึ่งของบันไดเลื่อนเพื่อเปิดทางให้แก่คนที่รีบและต้องการเดินขึ้นไปบนบันไดเลื่อน ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะอุปนิสัยส่วนตัวของชาวญี่ปุ่นที่โอบอ้อมอารี เคารพสิทธิของผู้อื่นนั่นเอง
 
 บริษัท อีสต์ แจแปน เรลเวย์ หนึ่งในผู้ให้บริการรถไฟที่เข้าร่วมโครงการรณรงค์การไม่ยืนชิดด้านใดด้านหนึ่งและไม่เดินบนบันไดเลื่อน ยอมรับว่าตั้งแต่เริ่มการรณรงค์ในรูปแบบใหม่นี้เป็นต้นมา มีจำนวนอุบัติเหตุบนบันไดเลื่อนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ชาวญี่ปุ่นก็ยังยึดติดกับการยืนชิดราวบันไดด้านใดด้านหนึ่งอยู่ดี นอกจากนั้น ยังมีการออกกฎว่าด้วยการใช้บันไดเลื่อนโดยเว้นขั้นบันไดไว้หนึ่งขั้นจากคนหน้าเสมอ
 

ด้านกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว เพิ่งสรุปสาเหตุของอุบัติเหตุเมื่อ 7 ปีที่แล้ว และประกาศออกมาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้เองว่าสาเหตุมาจากการที่บันไดเลื่อนไม่ได้รับการดูแลบำรุงรักษาอย่างพอเพียง และในเวลาเกิดเหตุมีผู้ใช้มากเกินไปจนเกิดการโอเวอร์โหลด ดังนั้นทางกระทรวงชื่อยาวแห่งนี้จึงออกกฎและติดคำแนะนำการใช้งานบันไดเลื่อนเป็นภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษ ให้ผู้ใช้งานเว้นช่องว่างไว้ 1 ขั้นระหว่างคนหน้าด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย
 
 
 
 
 
 
ข้อมูลและรูปภาพ
 คม ชัด ลึก