คอนบินิ (コンビニ) สุดแสน สะดวก สบาย ^0^

::: JAPAN UPDATE : 2016-02-29 17:36:54

วันนี้ขอเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย และ เป็นความประทับใจเล็กๆสำหรับเราในญี่ปุ่นอีกอย่างหนึ่ง….ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้นั่นก็ คือ เรื่องร้านสะดวกซื้อหรือที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า คอนบินิ (コンビニ) ซึ่งเพี้ยนเสียงมาจากคำว่า convenience store ในภาษาอังกฤษนั่นแหล่ะจ้ะ เราเชื่อว่าคนไทย หรือนักท่องเที่ยวที่เคยไปเที่ยวญี่ปุ่น เกือบทุกคนจะต้องเคยได้ใช้บริการกันมาแล้วอย่างแน่นอน เพราะ “คอนบินิ” ในญี่ปุ่นนั้นมีสารพัดของอร่อย ราคาประหยัดให้เราลิ้มลอง หลากหลาย ละลานตาจนเลือกไม่ถูกเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็น 7/11 Family Mart Lawson หรือยี่ห้ออื่นๆ








 สำหรับเราไปญี่ปุ่นครั้งแรกๆนอกจากจะตื่นตาตื่นใจกับสารพัดอาหาร ของกิน ขนมนมเนย รวมถึงกาแฟสด ราคาประหยัด ร้อยเย็นนิดๆ ในคอนบินิแล้ว เรายังแอบรู้สึก…อึ้ง…ทึ่ง…กรี๊ดๆๆๆ ^0^ กับบริการอื่นๆเหนือความคาดหมายสารพัดรูปแบบที่หาไม่ได้ในร้านสะดวกซื้อในบ้านเรา  ไม่ว่าจะเป็น เครื่องถ่ายเอกสาร หรือ อัดรูปเร่งด่วน (ด้วยตัวเอง), Free Wi-Fi แบบฟรีจริงๆ ชนิดที่ไม่ต้องลงทะเบียนใดๆด้วย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้เปิดโรมมิ่ง หรือ ไม่ได้ใช้บริการ Pocket Wi-Fi เราขอแนะนำว่าระหว่างวันถ้าเจอ 7-11 หรือ คอนบินิยี่ห้ออื่นๆ ให้เดินเข้าไปลองใช้ Free Wi-Fi ได้เลย ไม่ว่าจะหลงกับเพื่อน กำลังหาแผนที่ วิธีเดินทาง หรือ จะใช้โซเซี่ยลเนตเวิร์คเพื่อสื่อสารกับคนอื่น รับรองว่าสัญญาณ Wi-Fi ในคอนบินิ เร็ว  แรง ทันใจแน่นอน (เป็นของฟรีที่ดีจริงๆเราการันตี)….ว่าแต่จะให้ดี หลังใช้บริการ Free Wi-Fi ของเค้าเสร็จแล้วก็อย่าลืมซื้อน้ำ ซื้อขนมติดไม้ติดมือกันด้วยซักนิด  ก็จะไม่น่าเกลียดนะจ้ะทุกคน ^^








และนอกจาก Free Wi-Fi แล้ว….ที่สุดยอดอีกอย่างในคอนบินิที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นก็คือห้องสุขาแสนสะอาด สะดวกสบาย ที่ช่วยทำให้การเดินเที่ยวเรื่อยๆ สบายๆตามถนนหนทาง ตรอกซอกซอยในญี่ปุ่นของคนชอบเดินแบบเรา  หมดกังวลไปเลยสำหรับเรื่องการหาห้องสุขาปลดทุกข์…ระหว่างการเดินเที่ยว ^^  สำหรับห้องสุขาในคอนบินิญี่ปุ่นเป็นบริการห้องสุขาฟรีที่สะอาดสมเป็นห้องสุขาในญี่ปุ่นจริงๆเราการันตีอีกเช่นกัน….








แหม่!!! ชื่นชมสารพัดข้อดีของคอนบินิญี่ปุ่นมายาวเหยียดขนาดนี้แล้ว…. แต่เราอยากบอกว่ามันยังไม่หมดแค่นี่นะสิ เพราะล่าสุดเมื่อช่วงปลายๆเดือนพฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา เรามีโอกาสได้ไปเที่ยวที่จังหวัดนางาซากิ ก็บังเอิญได้เจอบริการแจ่มแจ๋วของ คอนบินิ ยี่ห้อ Family Mart ในเมืองนางาซากิเข้าให้  วันนั้นหลังจากลงรถรางสาย 5 ที่ป้าย Nigiwaibashi  เพื่อจะเดินไปยังสะพานแว่นตา Meganebashi ยอดฮิต  เราจะต้องเดินผ่านร้านคอนบินิ Family Mart ก่อนจะเข้าซอยไปถึงสะพาน เราเกิดนึกอยากกินกาแฟเย็น จึงเดินแวะเข้าไปซื้อใน Family Mart กะว่าซื้อเสร็จแล้ว  จะถือไปนั่งดื่มสบายๆริมแม่น้ำใกล้ๆสะพาน








แต่แล้วเราก็ต้องเปลี่ยนใจ เพราะ Family Mart สาขานี้แปลกกว่าสาขาอื่นที่เราเคยเจอ… ก็เค้าเล่นจัดมุมเล็กๆสำหรับนั่งทานอาหาร ขนมนมเนย ไว้ในร้านด้วยนะสิ แหม!!! ช่างพอเหมาะพอเจาะสำหรับเราจริงๆ ก็ข้างนอกอากาศกำลังหนาวได้ที่ และ ก่อนมาถึงตรงนี้เราเดินเล่นมาจนเหนื่อย  เมื่อยขาน่าดู ไหนๆก็ได้ลาเต้เย็นสมใจแล้ว เลยขอซื้อพาสตาหน้าชีส พร้อมกับให้เค้าอุ่นร้อนๆชีสเยิ้มๆ แล้วขอมานั่งกินสบายๆ พักขาไปในตัว ให้อิ่มสบายใจสบายท้องแล้วค่อยเดินออกไปชมสะพานก็คงไม่เสียเวลาเท่าไหร่  ^^ สำหรับมุมนั่งทานอาหารที่ Family Mart สาขานี้ เค้าจัดไว้เป็นโต๊ะติดผนังฝั่งด้านติดถนน เป็นโต๊ะแบบแถวยาว และมีที่นั่งประมาณ 4-5 ที่นั่ง เรียกว่าสะอาด สะดวกสบาย และสงบมากๆ






เราไม่อยากเชื่อเลยว่า คอนบินิจะกล้าจัดที่นั่งพัก นั่งเล่น นั่งทานอาหารไว้ให้บริการแบบนี้ เพราะมันหมายถึงการใช้พื้นที่เพิ่มเติม แทนที่จะเป็นชั้นวางสินค้าให้เต็มพื้นที่  แถมยังหมายถึงการต้องดูแลรักษาพื้นที่ตรงนี้ให้มันสะอาดเรียบร้อย น่านั่ง น่าใช้อีกด้วย และในบริเวณใกล้ๆกันก็เป็นห้องสุขาแสนสะอาดตามแบบฉบับคอนบินิญี่ปุ่น เรียกว่า กินอิ่ม ปั๊บ ก็สามารถเดินเข้าไปทิ้งขยะ ล้างไม้ล้างมือ หรือ ทำธุระก่อนออกเดินทางต่อได้เลยทีเดียว  เราอยากบอกว่ามันช่างเป็นบริการที่ตอบโจทย์คนเดินทาง เดินทน แบบเราที่สุด….ชอบใจๆๆจนบรรยายไม่ถูกจริงๆจ้ะ ^0^
***สำหรับเพื่อนๆ ถ้าใครเคยเจอร้านคอนบินิในญี่ปุ่น และจัดที่นั่งไว้แบบนี้ก็เอาบอกกล่าวกันบ้างนะจ้ะ….เพราะเราเพิ่งเคยเจอที่นางาซากิเป็นที่แรก
          Nagasaki : 28 November 2014