ชิมมากุโระสดๆ ณ ตลาดปลาเก่าแก่

::: JAPAN UPDATE : 2016-03-01 15:31:19

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาว wabisabijp.com กลับมาอ่านรีวิวประสบการณ์ท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ในแถบภูมิภาค Tohogu ของเรากันต่อนะคะ พอดีไปมาหลายที่มว๊ากกกกกก เลยอยากเอาภาพและเรื่องราวมาแชร์ให้เพื่อนๆ อ่าน เผื่อจะเป็นแนวทางและตัวเลือกในการไปเที่ยวญี่ปุ่นของเพื่อนๆ ในครั้งต่อไป…ฝากติดตามอ่านกันด้วยนะ อยากเพิ่งเบื่อนะคะ   ┏(^0^)┛┗(^0^) ┓
 


วันนี้เรารีบตื่อนกันแต่เช้า เพื่อมาชมตลาดปลาอันเก่าแก่ค่ะ ตลาดแห่งนี้เปิดมาแล้วกว่า 50 ปี ในอดีตมีร้านค้ากว่า 400 ร้าน แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์สึนามิ ก็ลดลงเหลือเพียง 120 ปี แต่ก็ยังคงความคึกคักในแบบน่ารักเป็นกันเองอยู่ค่ะ ตลาดแห่งนี้ก็คือ  Shiogama Nakaoroshi Shijo เมืองชิโอะกะมะ จ.มิยะงิ เพราะความที่เป็นเมืองติดทะเล ที่นี่จึงมีท่าเรือประมงมากมายพร้อมส่งอาหารทะเลสดใหม่ถึงท้องชาวเมืองเสมอ  ที่นี่ตลาดปลาริมตะเข็บชายแดนระหว่างเมืองชิโอะกะมะ (Shiokama) และเซ็นได ซึ่งห่างจากตัวเมืองเซ็นไดเพียง 30 นาที แต่ใครที่เคยเยือนตลาดปลาซึกิจิ (Tsukiji Fish Market) ที่โตเกียวแล้วมโนให้เหมือนกันเป๊ะ คงต้องผิดหวัง เพราะที่นี่เป็นตลาดปลาขนาดเล็กมีไว้เพื่อคนพื้นที่เท่านั้น ซึ่งคนทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยวก็สามารถเข้าไปซื้อหาได้ ไม่ได้จำกัดไว้แค่พ่อค้าเท่านั้นค่ะ และเมื่อเดินก้าวพ้นประตูไปเราก็สัมผัสได้ถึงความน่ารักและอัธยาศัยที่ดีของพ่อค้าแม่ค้า ทุกคนยิ้มแย้ม ทักทายตลอดรับพวกเราด้วยความยินดี




ที่เป็นไฮไลต์ของที่นี่เลยก็คือ ปลามากุโระสดๆ ที่จับขึ้นมาจากท่าเรือ ชิโอะกะมะ หน้าตลาดใหม่ๆ ทุกวัน ไม่ใช่เป็นปลาแช่แข็ง เพราะที่นี่เป็นเมืองที่มีปริมาณการจับปลามากุโระมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่นค่ะ












และนอกจากนี้ที่นี่มีอาหารทะเลน่ากินมาหลายชนิด ทั้งปลาโอโทะโร แซลมอน หอยเม่น ปู กุ้ง ไข่ปลา และผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปมากมาย ฯลฯ ที่ขาดไม่ได้เลย คือ หอยนางรมสดจากอ่าวมัตซึชิม่า (Matsushima) หนึ่งของขึ้นชื่นของเมืองเซ็นได ซึ่งเราสามารถเลือกซื้อซาชิมิต่างๆ แล้วมานั่งกินด้านในสุดของตลาดได้ค่ะ เขามีบริการข้าวสวย พร้อมโชยุ วาซาบิและซุปมิโสะร้อนๆ สนนราคาไม่กี่ร้อยเยน ถึงความใหญ่โตของตลาดสู้ซึกิจิไม่ได้ แต่เรื่องความสดใหม่ของวัตถุดิบไม่ต้องพูดถึง อร่อยและราคาถูกจนแทบอยากซื้อหิ้วกลับมาเมืองไทยด้วยเลย   ~(^з^)-












ถ้าเพื่อนคนไหนมาเที่ยวแถวเซ็นได แล้วอยากมาที่ตลาดปลา Shiogama Nakaoroshi Shijo ก็มาไม่ยากค่ะ ตลาดตั้งอยู่ที่ 1-20-74 Niihama-cho, Shiogama-shi เดิน 10 นาทีจากสถานีรถไฟ Higashi Shiogama สาย JR Senseki เวลาเปิดทำการ : 03:00 น. – 13:00 น. (วันเสาร์ให้บริการถึง 14:00 น. วันหยุดราชการ 06:00 น. – 14:00 น.) เทศกาลโอบ้งและปีใหม่ตลาดปิดนะคะ
เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://www.nakaoroshi.or.jp




ลาไปด้วยภาพน่ารักๆ ของพ่อค้าแม่ค้าในตลาด Shiogama Nakaoroshi Shijo ตอนหน้าจะมาเล่าประสบการณ์นั่งเรือเที่ยวชมวิวสวยๆ ของอ่าว Matsushima ให้อ่าน อย่าลืมติดตามนะคะ…また あいましょう!!!