เดินช้อปตลาดแรกของปีที่ยะมะกะตะ

::: JAPAN UPDATE : 2016-03-01 15:43:36

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ wabisabijp.com เราเข้ามาเขียนเล่าประสบการณ์ในการไปท่องเที่ยวแถบภูมิภาค Tohogu ให้อ่านกันต่อนะคะ อยากแนะนำเพื่อนๆ เยอะๆ และก็ทุกที่ที่ไปมาจริงๆ ค่ะ เพราะญี่ปุ่นยังมีอะไรที่น่าสนใจให้เราไปเที่ยวอีกเยอะเลย อย่างที่เขียนให้อ่านตอนนี้ก็ไปจังหวัดที่ 2 ที่ไปแล้วค่ะ คือจังหวัด Yamagata ตั้งอยู่ทางตะวันตกของจังหวัด Miyagi ซึ่งเราสามารถขับรถหรือนั่งรถไฟสายท้องถิ่นมาได้ค่ะ ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้นเองจากใจกลาง Sendai เพื่อเข้าสู่เมือง Yamagata…เราเองเลือกนั่งรถไฟค่ะ เพื่อชมบรรยากาศความสวยงามของเมืองที่ปกคลุมไปด้วยหิมะตลอดสองข้างทาง





แล้วก็มาถึงที่สถานีรถไฟ Yamagata ด้วยความว่าของเยอะ กลัวจะเดินเที่ยวไม่สะดวก ก็เลยเอากระเป๋าไปฝากไว้ที่ Coin Locker ค่ะ หยอดเพียง 200 เยน ก็ฝากของได้ตั้ง 8 ชั่วโมง จากนั้นเราก็เดินมาขึ้นรถบัสรอบเมืองกันค่ะ ราคาเที่ยวละ 100 เยนต่อคนเท่านั้น ซึ่งวันที่เราไปพนักงานแจ้งว่าต้องขอเปลี่ยนเส้นทางเล็กน้อย เนื่องจากมีงานเทศกาลประจำปี เราจึงตัดสินลงป้ายที่ใกล้กับถนนจัดงานเทศกาลค่ะ




ภาพที่เห็นก็คือถนนที่เต็มไปด้วยร้านค้า และก็คนญี่ปุ่นเดินช้อปปิ้งกันเต็มไปหมด อย่ารอช้า!!! เราเดินตามเขาไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง มันน่าตื่นเต้นจริงๆ สำหรับคนชอบเดินตลาดนัด หรืองานวัดแบบเรา อยากรู้จริงว่าตลาดนัดญี่ปุ่นเป็นยังไง ヽ(^◇^*)/




เจ้าหน้าที่บอกกับเราว่างานนี้เรียกว่า “ยะมะกะตะฮะซึอิจิ” (山形市初市) เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นสุดสัปดาห์แรกหลังเทศกาลปีใหม่ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 10 มกราคมค่ะ
คำว่า “ฮะซึอิจิ” แปลว่าตลาดแรกของปี ถือเป็นงานที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมประเพณีที่มีมาตั้งแต่ต้นสมัยเอโดะ(ค.ศ. 1603 – ค.ศ. 1868) เกิดขึ้นจากการขอพรต่อเทพเจ้าให้กิจการและการค้าเจริญรุ่งเรืองทุกๆ ปีและสืบทอดกันยาวนานมากว่า 400 ปีแล้วค่ะ จะมีคนที่อาศัยอยู่ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดแวะเวียนมากว่า 2 แสนคนทำให้สถานที่แห่งนี้ครึกครื้นเป็นอย่างมากค่ะ จะมีร้านแผงลอยจำนวนมากมาเปิดเรียงรายกัน มีขายของจำพวกของมงคลและของอื่นๆอีกมากมาย เช่น คะบุ, ชิโระฮิเกะ,ฮะซึโมจิ และต้นดังโงะ เป็นต้น














ซึ่งเราโชคดีมากค่ะ เพราะตลาดนี้เขาจัดกันแค่ปีละ 1 วันเท่านั้น โดยจะปิดถนนบริเวณหน้า Nanukamachi Asahi Ginza (Tokamachi, Honcho) ซึ่งเป็นถนนสายหลัก และเป็นย่านค้าที่สำคัญใจกลางเมือง Yamagata เพื่อจัดงาน ((มาได้จังหวะพอดีเป๊ะจริงๆ!!)) ทั้งคนเดิน และร้านค้าเยอะมากมายจริงๆ ค่ะ นอกจากนี้ยังมีขนมมงคลประจำงานนี้ ที่เขาเชื่อว่ากินแล้วจะสุขภาพดีตลอดปี ทำให้ทุกคนที่มางานนี้ต่างต่อเที่ยว เพื่อรอซื้อขนมชนิดนี้กัน
 
เดินมาเรื่อยๆ เราก็ได้ยินเสียงเพลงไทย เราจึงเดินตามเสียงนั้นไปค่ะ ว่าร้านอะไรนะที่เเขาเปิดเพลงนี้ สุดท้ายไปเจอต้นต่อเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งค่ะ เป็นพี่สาวคนไทย ที่มาแต่งงานกับคนญี่ปุ่น ก็เลยทำก๋วยเตี๋ยวมาขาย แหม่!! อาหารไทยไปไกลทั่วโลกจริงๆ ดูจากคนซื้อสิค่ะ แน่นร้านเชียว!!!





หากเพื่อนๆ คนไหนอยากมาสัมผัสเทศกาลดั้งเดิมของคนญี่ปุ่นแบบนี้ ก็เช็คได้จากตารางอีเว้นท์ในเว็บไซด์ของแต่ละจังหวัดได้เลยนะคะ เพราะบางงานจัดแค่ปีละ 1 วันเท่านั้น เหมือนกันเทศกาล ”ฮะซึอิจิ” ที่เพื่อนๆ ต้องรอมาเที่ยวปีหน้าเลยนะคะ!!! ヾ(●⌒∇⌒●)ノ
 
ป.ล.สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของงานได้ที่ http://yamagatakanko.com/eventdetail/?data_id=2983 (ภาษาญี่ปุ่นนะจ้ะ)