Yamadera Temple (Hōjusan Risshaku-ji Temple)

::: JAPAN UPDATE : 2016-09-19 08:00:41

Yamadera Temple (Hōjusan Risshaku-ji Temple)
宝珠山 立石寺

วัด Yamadera หรือมีอีกชื่อว่า Risshaku-ji  เป็นวัดของนิกายเทนได (Tendai) ที่สวยงามที่ตั้งอยู่บนภูเขาโฮจุ-ซัง ริชชะคุจิ (Hoju-san Risshakuji) ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองยามากาตะ ก่อตั้งขึ้นในปี 860 มีอายุมากกว่า 1,000 ปี วัดแห่งนี้ถือว่าเป็นวัดที่มีชื่อเสียงที่สุดในแทบนี้เลยก็ว่าได้ โดยมีคำกล่าวกันว่า ถ้ามาเยือนภูมิภาคโทโฮกุแล้วไม่ได้มาที่ Yamadera ก็เหมือนยังมาไม่ถึงโทโฮกุ

ชื่อ Yama-dera แปลตรงตัวคือ "ภูเขา-วัด" (mountain-temple) เป็นเมืองเล็กๆ ที่อยู่ระหว่างเมืองเซ็นได(Sendai) กับยามากาตะ (Yamagata) ในช่วงต้นสมัยเฮอัน ตรงกับปี 794-1185 จักรพรรดิเซวะ ได้ส่งพระสงฆ์ Jikaku Daishi ไปยังชายแดนของภูมิภาคโทโฮคกุ และได้สร้างวัดยามาเดระขึ้น วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีนักกวีชื่อดัง Basho ได้มาเยี่ยมชมแล้วแต่ง กลอนไฮกุอันไพเราะไว้ที่นี่ ซึ่งเกี่ยวกับความนิ่งและเงียบสงบของพื้นที่แห่งนี้ ปัจจุบันมีรูปปั้นของกวี Basho และแผ่นหินจารึกตั้งอยู่ด้านล่างของวัด รอบๆ ฐานของภูเขาประกอบด้วยอาคารของวัดหลายอาคาร รวมถึงห้องโถงหลัก Konponchudo Hall ซึ่งเป็นอาคารไม้ที่เก่าแก่ที่สุด เป็นสถานที่ที่รวบรวมพระพุทธรูป และคบเพลิงที่ถูกจุดไว้ตั้งแต่ก่อตั้งวัดยามาเดระ ซึ่งเปลวไฟนี้ได้รับมาจากวัดเอนริอาคุจิ (Enryakuji Temple) ในเกียวโต ซึ่งเป็นวัดหลักของนิกายเทนได (Tendai) และยังมีห้องสมบัติเล็กๆที่เปิดให้ประชาชนได้เข้าชมฟรีอีกด้วย
 



หากต้องการเข้าชมพื้นที่ด้านบนของวัด จะต้องใช้เวลาเดินขึ้นไปประมาณ 30 นาที ถึงประตูซังมอน (Sanmon Gate) แล้วเดินต่อไปอีก 3 นาทีจึงถึงห้องโถงหลัก มีค่าเข้าชมคนละ 300 เยน เส้นทางที่เดินขึ้นไปเป็นบันไดหินประมาณ 1,000 ขั้น ตลอดทางจะพบโคมไฟหิน และรูปปั้นเล็กๆในป่า เมื่อใกล้ถึงยอดเขาจะเป็นเส้นทางผ่านหินมิดะโฮระ(Mida Hora rock) ขนาดใหญ่มีรูปร่างคล้ายพระพุทธเจ้า หลังจากนั้นจึงถึงประตูนิโอมอน(Niomon Gate) ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 19 ถือว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่ค่อนข้างใหม่ เมื่อผ่านประตูนิโอมอนมาแล้ว จะมีทางแยกไปยังอาคารวัดตามจุดต่างๆ ริมเชิงเขา แต่ละจุดเป็นสถานที่ชมวิวทิวทัศน์หุบเขาอันงดงามค่ะ




หนึ่งในอาคารที่มีชื่อเสียงที่สุดของวัดยามาเดระ คือ หอไคซังโดะและอาคารขนาดเล็กที่ติดกัน โนเคียวโดะ อยู่ทางด้านซ้ายของประตู  ถัดจากหอไคซังโดะ จะมีบันไดขึ้นไปสู่หอโกไดโดะเป็นชั้นดาดฟ้าที่มีวิวทิวทัศน์ดีที่สุดบนหุบเขา เป็นอาคารย้อนยุคในช่วงปี 1700 และยื่นออกไปตรงหน้าผา ให้ได้ยืนพักสูดลมหายใจอันสดชื่นได้อย่างเต็มปอด แค่นี้ก็หายเหนื่อยจากการเดินขึ้นมาแล้วล่ะค่ะ




การเดินทาง : มาจากเมืองเซนได ก็นั่งขึ้นรถไฟจาก Sendai Station ประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึง Yamadera Station แล้วก็เดินต่อมาอีก 5 นาทีก็ถึงบริเวณทางขึ้น Yamadera แล้วล่ะค่ะ สามารถมาเช้าและเย็นกลับไปนอนที่เซนไดก็ได้นะคะ

ที่อยู่ : ญี่ปุ่น 〒999-3301 Yamagata Prefecture, Yamagata, Yamadera, 4456−1
เบอร์โทร : +81 23-695-2002
เว็บไซต์ : http://www.rissyakuji.jp/