World Heritage Hiraizumi

::: JAPAN UPDATE : 2016-09-19 08:56:43

World Heritage Hiraizumi

เมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เทียบเท่าได้กับ Kyoto เลยทีเดียว ถึงแม้จะมีขนาดพื้นที่เมืองเล็กกว่าแต่กลับมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี 2011 อยู่ถึง 2 แห่ง สถานที่ 1 คือวัด Motsuji(もうつう寺)วัดพุทธนิกายเทนไดเก่าแก่ สร้างขึ้นในปี 850 มีศาลาหลังใหญ่หรือ Hondo สีแดง เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป Yakushi Nyorai แต่ไฮไลท์สำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนวัดนี้ไม่ใช่อาคารหรือพระพุทธรูปเก่าแก่นะคะ แต่เป็นสระน้ำ สวนหินและสวนดอกไม้สมัยเฮอัน บริเวณวัดที่มีความสวยงาม ความลงตัว ที่เรียกกันว่า The Pure Land Garden หรือสวนแห่งความบริสุทธิ์ค่ะ 




และถัดจากวัด Motsuji(もうつう寺)เดินตามทางลาดสึกิมิซากะ สัมผัสธรรมชาติ 2 ข้างทางที่ให้บรรยากาสเขียวครึ้มร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่อายุกว่าพันปี อีกทั้งยังมีศาลเจ้าและศาลาเล็กๆให้ได้แวะชมอยู่หลายแห่งก่อนจะถึงอีกสถานที่ 1 ที่เป็นมรดกโลกเช่นเดียวกันกับวัด Motsuji(もうつう寺)นั่นก็คือวัด Chusonji วัดใหญ่ที่มีชื่อเสียงที่สุดของเมือง Hiraizumi มีวิหารใหญ่เก่าแก่ตั้งเด่นอยู่เบื้องหน้า เป็นที่เทศนาธรรมและประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา รวมถึงเป็นที่นิยมจัดงานแต่งงานของคนญี่ปุ่นอีกด้วยค่ะ ภายในนะคะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป Shaka Nyorai ปรางพิเศษที่มีลักษณะมือไม่เหมือนกับพระพุทธรูปทั่วไป สร้างจากไม้ Hinoki แล้วปิดทองลงลักษณ์จนเหลืองอร่ามสวยงามค่ะ ในอดีตนะคะประกอบด้วยอาคารต่างๆสิบกว่าหลังในพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่หลังจากการล่มสลายของตระกูลฟูจิวาระ ปัจจุบันจึงเหลืออาคารดั้งเดิมเพียง 2 หลังเท่านั้นค่ะ




โดยอาคารที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็คือ Konjikido วิหารทองค่ำ ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา มีลักษณะคล้ายกับวิหารทองคำของ Kinkakuji ในเกียวโต เพียงแต่วิหารทองคำแห่งนี้ถูกเก็บรักษาไว้ในอาคารเพื่อป้องกันการถ่ายภาพ ซึ่งอากิบอกเลยว่า อยากให้ไปเห็นด้วยตาตัวเอง เพราะของจริงสวยงามมากๆ คุ้มค่าที่จะไปจริงๆค่ะ และอีก 1 อาคารเก่าแก่หลังสุดท้ายที่ยังคงเหลือไว้คือ หอพระสูตร ที่ที่ยังคงลักษณะเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เป็นพื้นที่สำหรับเก็บคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาต่างๆ ที่เต็มไปด้วยความเก่าแก่และประวัติศาสตร์อันยาวนานค่ะ 





ที่อยู่ : 61-7 อิซุมิยะ ฮิระอิซุมิ อิวาเตะ 029-4102
เบอร์โทร : 0191-46-2110
เว็บไซต์ : http://hiraizumi.or.jp/th/index.html