Sugoi Trip in Fukuoka by Hirosan

::: JAPAN UPDATE : 2017-11-27 08:14:37

อันนี้เป็นเรื่องราวเดินทางทริปเล็กๆ (2คืน 2 วัน 3 เมือง) ของฮิโระซังแบบขับรถเที่ยวในฟุกุโอะกะ กินอะไร พักที่ไหน มีอะไรน่าสนใจ ถูกบ้างแพงบ้างปนๆ กันไป แต่รวมๆ แล้วมีเสน่ห์นะ ^^ แบบ -#Tastyfood#Goodplace#Beststay 




เริ่มแรกกันที่ ep.1 ร้านขนมอร่อยๆ ในฟุกุโอะกะ ที่มีเรื่องราวดีๆ ที่ไม่แพ้รสชาติ!!





ร้าน Le Sucre    (ภาษาฝรั่งเศส = น้ำตาล)
ร้านเบเกอร์รีที่มีคอนเซ็ปต์การทำแต่ละเมนูคือ คิดเมนูจากวัตถุดิบ ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ให้เกิดเป็นเมนูที่ ถูก อร่อย และดีต่อสุขภาพ โดยเชฟจะคัดเลือกผลไม้ตามฤดูกาลในท้องถิ่นมาใช้เป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งมีการรับรองจากจังหวัดด้วยว่าใช้ของในจังหวัดนี้จริงๆ เมนูจะเปลี่ยนไปทุกอาทิตย์ เพราะฉะนั้นไม่จำเจแน่นอน




ทาร์ตลูกพลับ (Persimmon Tart) ตอนที่ไปเป็นฤดูใบไม้ร่วง ผลไม้ที่เป็นพระเอกช่วงนี้ก็จะเป็นลูกพลับ ซึ่งเชฟร้านนี้ก็ไม่พลาดหยิบเอามาทำเป็นเมนูใหม่ (ตอนที่ไปเป็นวันแรกที่ขายเมนูนี้) หน้าตาขนมดูสวยงาม สีสันสดใสชวนกินทีเดียว ประกอบด้วย ลูกพลับ ลูกเกด เหล้ารัม ครีมสด อัลมอนด์ ราคา 420 เยน

ฮิโระซัง : เรื่องรสชาติ อันนี้รู้สึกแปลกใจเมื่อได้กินเข้าไปจริงๆ ไม่คิดว่าลูกพลับจะเข้ากับส่วนประกอบอื่นๆ ได้ดีขนาดนี้ ความหวานจากลูกพลับก็กำลังดี กลิ่นหอมที่ได้จากเหล้ารัมก็ไม่เยอะเกินไป และขนมมีรสสัมผัสหลายๆอย่างถ้ากินอย่างใดอย่างนึงผมว่ามันไม่โอ แต่ถ้าคุณได้ลองกินทุกอย่างใน 1 คำ มันจะเป็นรสชาติที่ดีมากจริงๆ และสิ่งที่ทำให้ผมว้าวมากขึ้นก็ตรงที่ได้รู้เรื่องราวการนำผลไม้ท้องถิ่น การมาเป็นแต่ละเมนู มันทำให้ขนมนี้น่าสนใจเข้าไปอีก

web : www.lesucre.jp
map : https://goo.gl/maps/WSEFZt2ghh32





ร้าน Sorvete
ร้านไอศกรีม gelato ที่มีแนวคิดดีๆ ในการช่วยชาวสวนในท้องถิ่น โดยนำผลไม้ที่ปลูกตามฤดูกาลมาเป็นส่วนผสมหลัก ไอศกรีม gelato ที่ได้จึงมีความสดใหม่ของผลไม้แบบเต็มๆ มีให้เลือกหลายรสชาติมากๆ น่ากินทุกอันเลยจริงๆ 




Galato อันนี้มี 2 เเบบ คือ แบบโคน และแบบถ้วย ที่ฮิโระซังสั่งมาเป็นแบบถ้วยที่เลือกไอศกรีมได้ 3 รสชาติ (องุ่น,แอปเปิ้ล,ลูกพลับ) ราคา 510 เยน

ฮิโระซัง : ผมว่าการได้มาแวะกิน gelato ที่นี่นับว่าคุ้มมากนะ เพราะนอกจากคุณจะได้กินไอศกรีมผลไม้ที่สดใหม่ แบบปลูกเองทำเองแล้ว คุณจะได้เก้าอี้พิเศษในการนั่งชมวิวสวน สัมผัสธรรมชาติแบบชิวๆ อีกด้วย ^^

web : http://k-fazenda.com/sorvete/
map : https://goo.gl/maps/nTTBsXPtuAm





ep.2 ร้านราเมงท้องถิ่น แบบทำเอง กินเอง สนุกเอง




ร้าน Kuriki

ราเมงท้องถิ่นที่เราสามารถมากินราเมงรสชาติดีอย่างเดียว หรือจะเรียนการทำเส้นราเมงด้วยตัวเองก็ได้ 




คอร์สเรียนทำราเมง
ฮิโระซัง : ในเมื่อได้มีโอกาสที่จะได้ทำเส้นราเมง ผมก็ไม่พลาดที่จะลองทำด้วยตัวเอง ขนาดผมเป็นคนญี่ปุ่น ยังรู้สึกสนุกไปกับการทำในครั้งนี้ โดยเฉพาะตอนที่รู้ว่าต้องใช้เท้าตัวเองเหยียบเพื่อนวดแป้งนั้น ผมดีใจมากที่เปลี่ยนถุงเท้าใหม่มาในวันนี้ 5555

ราคา : 2,025 เยน/คน (สำหรับ 2 ท่าน)
1,530 เยน/คน (สำหรับ 3 ท่าน)
1,350 เยน/คน (สำหรับ 4 ท่านขึ้นไป)
เวลาเรียน : รอบเช้า 11.00 น., รอบบ่าย 13.00 น.



ฮิโระซัง : ผมใช้เเรงไปกับการทำเส้นราเ
มงและการหัวเราะ แต่ก็ทดแทนด้วยการได้กินเส้นราเมงฝีมือฝีเท้าตัวเอง 555 และเข้าใจแล้วว่าสูตรเส้นราเมงที่นี่ ที่ทำเสร็จสดๆ ใหม่ๆ มันเหนียวนุ่มมากซึ่งเส้นราเมงที่ทำเสร็จนี้เราเลือกเมนูให้ทางร้านทำได้แบบร้อนหรือแบบเย็น ถ้าเป็นร้านนี้ผมชอบราเมงเย็นครับ

web : http://www.chikugo-tezukurimura.com/index.html
map : https://goo.gl/maps/FQugw177tvQ2






Ep.3 สถานที่ดี๊ดี วิวส๊วยสวย ก็เลยต้องเเวะเช็คอิน!!




ศาลเจ้า Ukiha Inari Shrine 

ศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะบนเทือกเขา จากด้านล่างขึ้นมามีขั้นบันไดทั้งหมด 200 ขั้น เดินผ่านเสาโทริอิสีแดง 90 เสา เพื่อมาสักการะขอพรแก่เทพเจ้า อีกทั้งยังได้เห็นวิวสวยๆ จากมุมมองด้านบนศาลเจ้า ซึ่งความสวยงามจะเปลี่ยนไปในแต่ละฤดูกาล




ที่ศาลเจ้าแห่งนี้มีเทพทั้ง
 3 ประดิษฐานอยู่ได้เเก่ Inariokami เทพเจ้าจากศาลเจ้า Fushimi Inari ในเกียวโต, Oyamagui เทพเจ้าจากศาลเจ้า Matsuo Taisha ในเกียวโต และ Ugawara Michizane เทพเจ้าจากศาลเจ้า Dazaifu Tenmangu ของฟุกุโอะกะ ผู้คนมักมาขอพรในเรื่องของ การเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ การงานธุรกิจที่เจริญรุ่งเรือง ประสบความสำเร็จในการทำสาเกและการมีสุขภาพที่ดี

ฮิโระซัง : จริงอยู่ที่ว่าเสาโทริอิที่เป็นที่รู้จักและคนไปกันเยอะ ถ่ายรูปได้สวยคือที่เกียวโต แต่ผมว่า ถ้าลองได้มาเยือนฟุกุโอะกะ เสาโทริอิที่นี่และวิวตรงหน้า ก็ทำให้คุณได้รูปสวยๆ กลับไปไม่แพ้กัน


web : http://welcome-ukiha.jp/tourist/no/000033
map : https://goo.gl/maps/GZ4MxZS937x






 
ตลาด JA Niji Minonosato
ตลาดขายสินค้าการเกษตรต่างๆ ของท้องถิ่น ที่รับมาจากเกษตรกรโดยตรง รู้แหล่งผลิต รู้ถึงที่มาของสินค้า มีการรับรองมาตรฐานและคุณภาพ (ระบบ JA) และเป็นจุดพักรถที่มีนักเดินทางแวะเวียนมามายมาย 




สินค้าส่วนใหญ่ที่นำมาวางขา
ยก็จะเป็นสินค้าการเกษตรต่างๆ ทั้งผักสด ผลไม้สด ดอกไม้สด ตามฤดูการต่างๆ และอื่นๆอีกมากมาย โดยเฉพาะช่วงฤดูนี้ (ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี) จะมีสินค้าเกี่ยวกับลูกพลับอยู่มากมาย ที่นิยมและน่าสนใจตอนนี้คือลูกพลับ Akiou เป็นลูกพลับที่ไม่มีเมล็ดนั่นเอง สินค้าที่เกี่ยวกับลูกพลับก็จะมีอยู่หลากหลายอย่าง ทั้งแบบของคาว ของหวาน ลูกพลับสด ลูกพลับแปรรูป หรือแม้กระทั้งไวน์ลูกพลับก็มี




ฮิโระซัง : ผมชอบตลาดแบบนี้นะ เป็นการช่วยกระจายสินค้าของ
เกษตรกรท้องถิ่น และเรายังได้ซื้อสินค้าที่ถูกและดี มีคุณภาพ และที่นี่ถ้าคุณได้สังเกตดีดี ผู้คนที่มา ถึงแม้อาจจะไม่รู้จักกัน แต่สามารถพูดคุยทักทายกันได้ผ่านการเลือกซื้อสินค้า น่ารักดีครับ ^^
 
map : https://goo.gl/maps/634YbbM75o52






Ep.4 ของดีอันดับ 1 อร่อยจนร้องสุโก้ย!!





สวน Adachi 

สวนผลไม้ชื่อดังของท้องถิ่น มีผลไม้หลากหลายชนิด ปลูกตามฤดูการ ไม่เสียค่าเข้าสวน สามารถเลือกตัดผลไม้เองได้ตามความพอใจ คิดราคาเป็นกิโลกรัม เพราะฉะนั้น ได้ของดี แถมราคาถูกแน่นอน




ที่สวนนี้ช่วงที่มาเป็นฤดูข
องลูกพลับ ซึ่งที่นี่ปลูกลูกพลับพันธ์ุ Shiwa ที่อร่อยเป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่น :โดยเมื่อเดินเข้ามาที่นี่แล้ว ทางสวนจะให้เราได้นั่งชิมผลไม้ก่อน จากนั้นก็ค่อยเข้าสวนไปเก็บ เราสามารถเลือกตัดจากต้นได้เลย คิดราคาเป็นกิโลกรัม 1 กิโลกรัม ราคา 550 เยน เท่านั้นเอง ถูกมว๊าก

ฮิโระซัง : เอาจริงๆ ผมไม่คิดว่าลูกพลับที่นี่จะอร่อยได้ขนาดนี้ อร่อยจนผมที่เป็นคนญี่ปุ่นเองยังตกใจ รสชาติมัน หวาน กรอบ หอมนิดๆ ยิ่งกินตอนเย็นๆ ด้วยแล้ว สุโก้ยจริง ลูกเดียวไม่พอ อยากให้ทุกคนได้มาลองเองจริงๆ


web : https://map.goo.ne.jp/place/40000479512/
map : https://goo.gl/maps/MRuLNW7X1s92








Ep.5 เที่ยวให้เข้ากับบรรยากาศ กินให้สัมผัสถึงรสชาติญี่ปุ่น!!





ร้าน Ikedaya
ร้านเช่าชุดกิโมโน และเป็นร้านโซบะในตัว นักท่องเที่ยวที่มาเยือนมักจะเเวะเวียนมานั่งกินโซบะ และเช่าชุดกิโมโนเพื่อไปเดินเล่น ถ่ายรูป เป็นประสบการณ์ที่ดี และเป็นการเติมเต็มการเที่ยวให้เข้ากับบรรยากาศมากขึ้น




ค่าเช่าชุดกิโมโนราคาไม่แพงมาก อยู่ที่ประมาณ 4,000 เยน โดยเราสารถเลือกสี เลือกชุดได้ และทางร้านก็มีถุงเท้ารองงเท้าให้ด้วย

ฮิโระซัง : ถึงผมจะเป็นคนญี่ปุ่น แต่การได้ใส่ชุดกิโมโนมาเดิ
นเที่ยวชมเมืองเก่า เห็นบ้านเรือนเก่าสมัยเอโดะ ทักทายคนท้องถิ่นที่น่ารักแบบนี้ ก็ทำให้ผมอดที่จะมีความสุข และรู้สึกสนุกไม่ได้ และยิ่งถ้าได้มาที่นี่ช่วงฤดูใบไม้ผลิ+กับใส่กิโมโนด้วยแล้ว ผมคิดว่ามันเข้ากันสุดๆ เลยหล่ะ

web : https://www.facebook.com/akizukiikedaya/
map : https://goo.gl/maps/GyYKSVug7dp







ร้าน Hirokyu Kuzu Powder
ร้านขนมญี่ปุ่นและเป็นร้านขึ้นชื่อเรื่องแป้ง Kuzuko หรือแป้งเท้ายายม่อม ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการทำขนมญี่ปุ่นโบราณหลายชนิดที่ต้องให้ขนมมีลักษณะเหนียว ใส เป็นมันวาว เมื่อเข้าไปในร้านยังคงสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายยุคสมัยเอโดะอยู่ไม่น้อย 




ขนม Kuzukiri Zenzai ขนมหวานดั่งเดิมของญี่ปุ่น ซึ่ง Kuzukiri เป็นเส้นชนิดหนึ่งของญี่ปุ่น ทำจากแป้งท้าวยายม่อมหรือที่เรียกว่า Kuzu Powder แล้วทำเป็นเส้นใสๆ แบนๆลักษณะคล้ายวุ้นแต่มีความเหนียวมากกว่า และ Zenzai คือถั่วแดงต้มน้ำตาล แต่เสิร์ฟมาแบบเย็น จะกินให้อร่อยต้องมาคู่กันกับน้ำชาเขียว ที่นี่ยังมีเมนูขนมอร่อยๆ ที่ทำจาก Kuzukiri อีกมากมาย หรือใครอยากจะทำเอง ที่นี่เค้าก็มีผลิตภัณฑ์ Kuzukiri วางขายด้วย

ฮิโระซัง : ขนมนี้สำหรับผมไม่กินเพื่อห
ารสชาติความอร่อยอย่างเดียว แต่มันทำให้สนุกไปกับการเคี้ยว เป็นรสสัมผัสหนึ่งของญี่ปุ่นที่น่าลอง ถ้าจะให้พูดถึงรสชาติถั่วแดงไม่หวานเกินไปกำลังดีเลยทีเดียว เคี้ยวไปพร้อมกับเส้น Kuzukiri เพลินดี และถ้าตบท้ายด้วยน้ำชาเขียวด้วยแล้ว สดชื่นมากครับ

web : 
http://www.kyusuke.co.jp/
map : https://goo.gl/maps/yb6Y1BPwU1v







Ep.6 ทริปดี...กินแบบมีสไตล์ ดื่มแบบรู้วัฒนธรรม!!



ร้าน Restaurant Spoon

ร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ ที่คอยเสิร์ฟอาหารสไตล์ฝรั่งเศส อิตาลี และอื่นๆ โดยร้านนี้จะใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ที่ปรุงเเต่งให้น้อย แต่ได้รสชาติของธรรมชาติแบบเต็มๆ มีเมนูให้เลือกหลากหลาย ทั้งอาหารว่าง ของคาว และของหวาน




ร้านจะเปิด 2 ช่วงเวลาคือ มื้ออาหารเช้า-เที่ยง และมื้ออาหารเย็น ที่ฮิโระซังสั่งเป็นคอร์สอาหารมื้อเที่ยงในราคา 2,500 เยน (คอร์สที่มีเมนูรวมกันเเล้วประมาณ 5-6 อย่าง) ส่วนใหญ่เมนูแต่ละอย่างของที่นี่จะมีผักและผลไม้เป็นส่วนประกอบหลัก เป็นที่คำนึงถึงสุขภาพและรสชาติจากธรรมชาติจริงๆ

ฮิโระซัง : ถ้าคุณมาญี่ปุ่น อาหารที่ผมอยากจะเเนะนำนอกจากอาหารญี่ปุ่นอย่างพวกซูชิ
 ราเมงแล้ว ผมอยากให้คุณได้ลองอาหารที่ทำให้ได้รสชาติจากธรรมชาติแบบเต็มๆอย่างนี้ดู ดูภายนอกอาจจะไม่ใช่ญี่ปุ่น แต่วัตถุดิบหลักๆ ที่ใช้ก็มาจากญี่ปุ่น

web : 
https://www.facebook.com/restaurantspoon/
map : https://goo.gl/maps/KZDUHJuXoD42







ร้าน Wakatakeya Brewery
ร้านสาเกที่รีโนเวทจากโรงงานทำสาเกเก่าแก่ ที่เปิดมาแล้วกว่า 318 ปี (ตั้งแต่ปี 1699) ซึ่งภายในร้านนอกจากมีพื้นที่วางขายสาเกแล้ว ยังมีพื้นที่จัดแสดงประวัติความเป็นมา และพื้นที่ที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสาเกพร้อมกับลิ้มลองรสชาติแบบไม่เสียเงินด้วย



ในวัฒนธรรมการกินอาหารของญี่ปุ่น จะต้องมีสาเกควบคู่ไปกับมื้ออาหารเสมอ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการกิน และเพื่อความเจริญอาหาร ซึ่งถ้าใครได้มาที่เมืองคุรุเมะ จ.ฟุกุโอะกะ แล้วอยากลองเรียนรู้และสัมผัสรสชาติของสาเกญี่ปุ่น ที่นี่เป็นตัวเลือกที่ดีจริงๆ

ฮิโระซัง : อาหารที่อร่อยเราสัมผัสได้ด้วยลิ้น แต่ถ้าจะเพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้นไปอีกต้องมีสาเกด้วย นี่แหละวัฒนธรรมญี่ปุ่น มาที่นี่นอกจากได้สาเกรสชาติเยี่ยมกลับไป คุณอาจจะได้เพื่อนเพิ่มด้วย


web : http://wakatakeya.com
map : https://goo.gl/maps/A3CJoFv1h1u







Ep. 7 ของอร่อยต้องแวะ เก็บเอง กินเอง ฟินเอง!!




สวน Torigoe Farm
สวนผลไม้ที่เปิดมานาน เริ่มต้นด้วยการปลูกลูกพลับ จนถึงปัจจุบันนี้ มีหลายหลายสายพันธุ์ หลากหลายชนิดผลไม้ รวมถึงปลูกมะม่วงด้วย 



ถ้าได้เเวะมาที่สวนนี้ช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี อย่าลืมมาลองชิมลูกพลับรสชาติอร่อย มีให้เลือกหลายพันธุ์ทั้งแบบหวานกรอบ หวานนิ่ม เนื้อชุ่ม สามารถเข้าสวนไปเก็บเองก็คิดราคา 1 กิโลกรัม 550 - 1,300 เยน หรือถ้าใครไม่มีเวลาเข้าไปเก็บ ทางสวนก็มีแบบที่เค้าคัดสรรตัดไว้ให้เราแล้วในราคาต่าง
*ทริกในการเลือกให้หวานคือ ดูที่ผลจะมีขีดเยอะๆ

ฮิโระซัง : มาที่นี่ผมคิดว่ามีลูกพลับหลายแบบให้เลือก ใครที่ชอบแบบกรอบก็มี แบบนิ่มก็มี อยากเก็บเองก็ได้ แล้วแต่เราเลย และถ้าใครชอบกินไอศกรีมคุณไม่ควรพลาด mango gelato ของที่นี่ มันหอมมะม่วง หวานหน่อยๆ กลมกล่อมสดชื่นมาก
 
web : http://www.torigoenojyo.jp/
map : https://goo.gl/maps/RqW3nFPqNh42







Ep. 8 ที่พักดี๊ดี ได้พักสักทีรับรองว่าสุโก้ย!!






Roppokan

ที่พักสไตล์ญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำ มีน้ำพุร้อนที่เป็นที่รู้จักกันว่า 'Double Bihadano-yu' หมายถึง น้ำพุร้อนที่ทำให้ผิวสวยเป็นสองเท่า มีทั้งบ่ออนเซ็นส่วนตัว และกลางแจ้งที่มองเห็นวิวแม่น้ำและภูเขา เหมาะกับการพักผ่อนแบบสุดๆ ส่วนตรงบริเวณล็อบบี้ของโรงแรม ก็มีบ่ออนเซ็นแช่เท้าไว้บริการ สามารถนั่งชิลได้ตลอดทั้งวั




ที่นี่นอกจากจะพักสะดวกสบาย และมีอนเซ็นที่ดีแล้ว เรื่องอาหารก็ดีเยี่ยมไม่แพ้กัน ซึ่งแต่ละมื้ออาหารของที่นี่วัตถุดิบที่ใช้ก็เป็นวัตถุดิบชั้นดีตามฤดูกาล มีสีสันสวยงาม ทำอย่างพิถีพิถัน เรื่องรสชาติก็ไม่แพ้หน้าตา อร่อยและดีต่อสุขภาพมาก

ฮิโระซัง : ที่นี่มีอาหารอร่อย ทำให้ผมกินได้เยอะ มีอนเซ็นดีที่ทำให้ผิวสวย จนผมไม่ต้องทาครีม ตื่นเช้ามาหน้าก็ยังเด้งอยู
่ ทำให้อยากอยู่ต่ออีกสักหน่อย ^^

web : 
http://www.roppo.jp/index.php
map : https://goo.gl/maps/tobtzLXCu9o







Hilton Fukuoka Sea Hawk
โรงแรมใหญ่ สุดทันสมัย เพียบพร้อมด้วยความสะดวกสบายทั้งห้องพัก อาหาร และการเดินทาง อีกทั้งสามารถชมวิวเมืองได้ผ่านหน้าต่างในห้อง






ห้องพักมีให้เลือกหลายประเภท หลายราคา ภายในห้องมีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แถมด้วยวิวเมืองสวยๆ ที่สามารถดูได้ผ่านหน้าต่างในห้องนอน




ห้อง PANORAMIC SUITE 
ห้องสวีทอันทันสมัยนที่ออกแบบมาสำหรับทั้งครอบครัว ภายในห้องกว้างขวางมีพื้นที่แบ่งเป็นสัดส่วนทั้งห้องนอน ห้องน้ำ และห้องนั่งเล่นแบบแยกส่วนที่มีไฮไลท์คือสามารถชมวิวเมืองได้ทั้ง 2 ด้านฝั่งหน้าต่าง

 


ฮิโระซัง : ผมว่าถ้าคุณชอบโรงแรมใหญ่ ทันสมัย การเดินทางสะดวก ห้องพักสบาย อยู่ไม่ไกลจากสถานที่ท่องเที่ยว แถมวิวเมืองสวยๆ ดูได้จากห้องพัก โรงแรมนี้จะเป็นตัวเลือกที่ดีให้เเก่คุณจริงๆ

web : http://hiltonhonors3.hilton.com/en/index.html
map : https://goo.gl/maps/4x6ue1shhAn