เทศกาลนางาซากิคุนจิ Nagasaki Kunchi

::: JAPAN UPDATE : 2017-11-20 08:24:23

เทศกาลนางาซากิคุนจิ
Nagasaki Kunchi
長崎くんち

                1 ใน 3 เทศกาลคุนจิ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นทุก ๆ ช่วงฤดูใบไม้ร่วง ณ ศาลเจ้าชินเซไทชะซุวะ (Chinzeitaisha Suwa Shrine) หรือ ศาลเจ้าซุวะ เทศกาลนี้เหมือนเป็นเครื่องหมายบอกว่าฤดูใบไม้ร่วงได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว จุดเริ่มต้นของเทศกาลนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณยุคเอโดะ เพื่อแสดงการร่ายรำเป็นเครื่องบวงสรวงแด่เทพเจ้าที่สถิตอยู่ ณ ศาลเจ้าซุวะ สืบทอดยาวนานมากกว่า 380 ปี
            



                การแสดงต่าง ๆ ภายในเทศนี้เรียกว่า ดาชิโมโนะ (Dashimono) เนื่องจากเมืองนางาซากินั้น เป็นศูนย์กลางในการติดต่อขายระหว่างประเทศโปรตุเกส จีน และเนเธอร์แลนด์ มาแต่ช้านาน ทำให้ขบวนการแสดงมีความหลากหลาย น่าตื่นตาตื่นใจไม่ซ้ำกันในแต่ละปี ซึ่งผู้รับผิดชอบที่ดำเนินการเรื่องดาชิโมโนะ จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ รอบละ 7 ปี  ทำให้ในแต่ละปีทุกหมู่บ้านจัดเต็มตกแต่งขบวนและการแสดงมาอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ซึ่งในปีนี้ (พ.ศ. 2560) มีเข้าร่วม 5 หมู่บ้านด้วยกัน








                 ภายในขบวนจะประกอบไปด้วยการแสดงร่ายรำของทั้งแบบญี่ปุ่น จีน และเนเธอแลนด์ แตกต่างออกไปตามแต่ละขบวน  






                จากนั้นขบวนของ คาซาโบโกะ (Kasaboko) ก็จะเข้ามายังลานแสดงตรงกลางคาซาโบโกะนี้เปรียบเหมือนตัวแทนของหมู่บ้าน เพราะได้นำจุดเด่นของหมู่บ้านมารังสรรค์เป็นคาซาโบโกะ เอกลักษณ์จะอยู่บนยอดสุดนั่นเอง ซึ่งมีน้ำหนักมากเป็นร้อยกิโลเลยค่ะ โดยระหว่างนี้ชายหนุ่มผู้เป็นตัวแทนของหมู่บ้านจะสลับกันเข้าไป เพื่อยกและหมุนไปรอบ ๆ ประชาชนผู้เข้าชมจึงส่งเสียงเชียร์กันกึกก้อง เพราะความแข็งแรงของพวกเขานั่นเอง








                 ถัดมาเราก็จะพบกับขบวนเรือทาคาระบุเนะ (Takara bune ) เป็นไฮไลต์ของงานนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเรือลำนี้ ชาวเมืองเชื่อว่าเป็นที่สถิตของ Shichi-Fukujin (七福神)  เทพเจ้าแห่งความสุขทั้ง 7 ดังนั้นชายหนุ่มฉกรรจ์เหล่านี้จึงต้องดูแลและปกป้องเรือลำนี้ให้ดี สลับกับการแสดงให้เรือเคลื่อน ดั่งกำลังลอยลำเสมือนจริง พวกเขาก็ยังแสดงได้หวาดเสียว เหมือนเรือกำลังจะตกลงไปยังบันไดที่สูงมาก ๆ และนี่ก็คือการแสดงที่ทำให้เห็นถึงความสามัคคีกลมเกรียวและความศรัทธาของพวกเขานั่นเอง




              และสิ่งที่ทำให้เหล่านักแสดงหายเหนื่อย ก็เสียงปรบมือ และเสียงเชียร์ ตะโกนออกมาว่า “Mottekoi! (もってこい)" หมายถึง เอาอีกๆ เพราะการแสดงของพวกเขาสนุกและตื่นเต้นมากจริง ๆ ซึ่งตั๋วโซนนั่งชมในศาลเจ้า Suwa นั้น เมื่อเปิดจำหน่าย จะถูกจับจองหมดไวมาก  เพราะเป็นหนึ่งในเทศกาลที่คนญี่ปุ่นใฝ่ฝันว่าต้องมาดูกับตาตัวเองให้ได้สักครั้ง สำหรับค่าเข้าชม จะต้องสำรองที่นั่งมาล่วงหน้านะคะ เริ่มต้น ¥12,000 - ¥30,000 และ  โซนยืน ¥1,500 




Chinzeitaisha Suwa Shrine