Kikkawa

::: JAPAN UPDATE : 2018-02-27 03:19:59

Kikkawa
千年鮭 きっかわ


ร้านที่มีปลาแซลมอนตากเรียงรายไว้อย่างเป็นระเบียบ ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าในอดีตนั้น 1 ปีจะมีแซลมอนให้กินเพียงช่วงเดียวเท่านั้น ชาวเมืองจึงต้องคิดวิธีการถนอมอาหารขึ้นมา ความพิเศษของเจ้าแซลมอนตากแห้งของที่นี่ก็คือ เขาใช้วิธีการถนอมอาหารแบบดั้งเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง ซึ่งสูตรนี้สืบทอดกันมากันมากกว่า 390 ปี 




ปลาแซลมอนที่เห็นตากอยู่นี้จะมีเฉพาะปลาตัวผู้เท่านั้น ส่วนปลาตัวเมียเมื่อวางไข่แล้วรสชาติจะไม่อร่อยจึงไม่นิยมนำมาตากแห้ง ซึ่งการตากแห้งแซลมอนของเมืองนี้ จะต้องมีลักษณะบ้านที่เปิดรับลมจากด้านบน และที่สำคัญต้องเป็นลมจากอากาศเย็นๆ เพื่อให้ได้ปลาแซลมอนตากแห้งที่มีคุณภาพดีที่สุด อาคารของร้านแห่งนี้เรียกกันว่าเป็นแบบ “มาจิยะสไตล์” ซึ่งจะมีลักษณะเป็นอาคารไม้โบราณที่มีลักษณะยาว ลึกไปทางด้านหลัง อาคารแบบนี้นิยมทำเป็นร้านค้า และส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ริมถนนแบบนี้




และความพิเศษอีกอย่างของแซลมอนตากแห้งที่เมืองนี้นั้นก็คือ ที่ท้องปลาแซลมอน เขาจะไม่ผ่าท้องปลาให้ขาดโดยเด็ดขาด เพราะว่า แซลมอนถือว่าเป็นของสำคัญที่ทำให้บ้านเมืองมุราคามิในอดีตเจริญรุ่งเรืองมาก ในยุคเอโดะปลาแซลมอนของเมืองนี้ได้ถูกส่งเข้าไปยังเมืองหลวงเพื่อเป็นค่าภาษีด้วย ฉะนั้นเขาจึงให้เกียรติปลาแซลมอนด้วยการไม่ผ่าท้องปลาให้ขาดทั้งหมดนั่นเอง






เวลาเปิด-ปิด : 9.00 - 18.00 น.

ที่อยู่ 20 1, 1 Ōmachi, Murakami-shi, Niigata-ken 958-0842 ญี่ปุ่น
โทร. +81 254-53-2213
เว็บไซต์ https://www.murakamisake.com/