ZAO SNOW MONSTER

::: JAPAN UPDATE : 2018-03-13 03:36:03

“ของขวัญที่พระเจ้ามอบไว้ให้กับ จ.ยามากะตะ ZAO SNOW MONSTER”
เมื่อพูดถึง จ.ยามะกะตะ สถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะเห็นภาพจนชินตากันตามโปสการ์ดสวยๆ นั่นก็คือ ภาพของหิมะที่ปกคลุมต้นไม้ จนเป็นรูปร่างแปลกตาต่างๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อของ ปีศาจหิมะ  หรือ SNOW MONSTER บางคนเรียกว่า ICE MONSTER ส่วนในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่าจุเฮียว Juhyo ค่ะ

เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทีมงานได้มีโอกาสมาเที่ยว จ.ยามากะตะ และแน่นอนเราก็ต้องมาชื่นชมความงานของ SNOW MONSTER ให้ได้ค่ะ เราปักหมุดกันไว้ที่ Zao Ropeway (ZAO SANROKU STATION) ค่ะ เมื่อเดินทางมาถึงบรรยากาศก็คึกคัก น่าตื่นตาตื่นใจมาก ถึงแล้วสังเกตซ้ายมือจะมีเคาเตอร์เล็กๆ สำหรับซื้อตั๋วเพื่อขึ้น Ropeway ค่ะ ซึ่งทีมงานเราเลือกไปสถานี้บนสุด Jizo Sancho Station ซึ่งมีความสูง 1,661 เมตร ราคาค่าโดยสาร Ropeway ผู้ใหญ่ 2,600 เยน เด็ก 1,300 เยน (ราคาไปกลับ) แต่ถ้าใครจะไปเล่นสกี ก็จะซื้อตั๋วขาไปอย่างเดียว ราคาผู้ใหญ่ 1,500 เยน เด็ก 800 เยน ค่ะ Ropeway ที่ ZAO SANROKU STATION จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 08.30 – 17.00 น. ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพอากาศนะคะ

ํYAMAGATA

ได้ตั๋วเรียบร้อยเราก็เตรียมต่อแถวกันได้เลยค่ะ ระหว่างที่ต่อแถวเราจะได้สัมผัสกับบรรยากาศของนักท่องเที่ยวมากมายทั้งชาวยุโรป ชาวเอเชีย หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเอง แต่ละคนที่ใส่ชุดที่เต็มไปด้วยสีสันไม่มีใครยอมใคร หลายคนก็มีอุปกรณ์การเล่นสกีของตัวเองพกมาด้วย สำหรับคนไทยแบบเราเห็นแค่นี้ก็ตื่นตาตื่นใจแล้วละค่ะ

yamagata
เมื่อ Ropeway มาถึงแล้วก็จะต้องเคลียร์คนออกให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นเราถึงจะเข้าไปได้ค่ะ ขาไปนี่บอกได้คำเดียวค่ะว่าแน่น ประหนึ่งนั่งรถไฟอยู่ในโตเกียว แต่ด้วยความที่อากาศเย็นผสมกับวิวสองข้างทางที่แปลกตาเราลืมความแน่นไปตอนไหนไม่รู้ตัวค่ะ รู้ตัวอีกทีก็ถึงจุดหมายปลายทาง Jizo Sancho Station จุดชม  SNOW MONSTER กันแล้วละค่ะ

เมื่อเห็นบรรยากาศแบบนี้แล้ว ข้อความที่บอกว่า “ZAO SNOW MONSTER คือของขวัญที่พระเจ้ามอบไว้ให้กับ จ.ยามากะตะ” ถูกต้องที่สุดเลยค่ะ ต้นไม้ที่ถูกหิมะปกคลุมกับภาพของ SNOW MONSTER ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้า เป็นภาพสวยงามเกินคำบรรยายจริงๆ เลยละค่ะ บริเวณนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชม SNOW MONSTER ได้ตามใจชอบ สำหรับใครที่จะมาเล่นสกีก็ลุยกันได้เลยค่ะ ช่วงที่ทีมงานมาอากาศประมาณ -6 องศาเซลเซียส เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวมาพบกับความหนาวแบบติดลบ นี่สำคัญมากค่ะเสื้อผ้า ถุงมือ รองเท้า แว่นกันแดด ต้องเตรียมให้พร้อมเลยนะคะ ไม่อย่างนั้นเที่ยวไม่สนุกนะคะ

และสำหรับการการเกิด SNOW MONSTER มีรุ่นน้องเราเล่าให้ฟัง อธิบายแบบคร่าวๆ คือเกิดจากการที่ลมตะวันตกเฉียงเหนือจากไซบีเรียได้พัดเอาน้ำทะเลจากทะเลญี่ปุ่น มากระทบกับความเย็นที่ต่ำกว่า -7 องศาเซลเซียส และเกาะเข้ากับ "ต้นสน Aomori-Todomatsu" บนยอดเขา จึงทำให้เกิดเป็นหิมะที่มีความควบแน่นมากกว่าเพราะมีเกลืออยู่ เมื่อมีปริมาณมากขึ้นจึงมีรูปร่างคล้ายกับSNOW MONSTER นั่นเองค่ะ ซึ่งที่ภูเขาซะโอะให้นี้มีเจ้า SNOW MONSTER ให้ได้ชื่นชมความงามกันแบบสุดลูกหูลูกตาจริงๆ ค่ะ

วิธีการเดินทางมาที่ ZAO SNOW MONSTER สามารถมาได้หลายเส้นทาง สำหรับทีมงานนั้น ออกเดินทางจากสถานีโตเกียว นั่ง Yamagata Shinkansen ประมาณ 2 ชั่วโมง 26 นาที มาลงที่ Yamagata Station จากนั้นต่อบัสไปอีกประมาณ 45 นาที ก็ถึงค่ะ

ในประเทศญี่ปุ่นนั้น “ปีศาจหิมะ” เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาชมได้น้อยมาก ซึ่งที่ ZAO SNOW MONSTER ถือเป็นจุดไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาดเป็นอันขาดค่ะ ช่วงที่ดีที่สุดของการมาชม SNOW MONSTER คือช่วงประมาณเดือน กุมภาพันธ์ เพราะจะเป็นช่วงที่หิมะปกคลุมต้นไม้จนเป็น SNOW MONSTER ที่สมบูรณ์แบบค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนเดินทางเราก็ต้องเช็คเรื่องสภาพภูมิอากาศกันอีกทีนะคะ  ถ้าอยากได้ภาพสวยๆ ก็ต้องเลือกมาในวันที่ฟ้าใสนะคะ รับรองได้ว่าจะเป็นความประทับใจจนลืมไม่ลงจริงๆ ค่ะ

ขอขอบคุณ “JNTO : UNWTO in Yamagata 2018”
ข้อมูล http://zaoropeway.co.jp/en/