ไปเที่ยวโรงเรียนกันไหม

::: JAPAN UPDATE : 2016-02-29 11:35:49

ไปเที่ยวโรงเรียนกันไหม??? ทุกคนอ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ใช่แล้ว ^^ เรากำลังชวนทุกคนไปเที่ยวโรงเรียนแห่งนึงที่นิเซโกะจ้าาา ถ้าส่งสัยว่าโรงเรียนนี้มีอะไรน่าสนใจและเค้าอนุญาติให้เข้าไปเที่ยวชมได้ด้วยหรือ???  งั้นก็ตามเรามาเลยจ้ะ ^____^








แค่เริ่มก้าวเท้าผ่านประตูเข้าไปในตัวอาคารโรงเรียน เราก็ต้องเปลี่ยนเป็นรองเท้าแตะเดินในบ้านซะก่อนตามธรรมเนียมของคนญี่ปุ่น ว่าแล้วข้อสงสัยก็ค่อยๆคลี่คลายลง…. ก็ที่รองเท้ายังเขียนเป็นชื่อ “โรงเรียน” อยู่เลย และตามสภาพโครงสร้างเดิมๆของที่นี่ ที่แต่ละห้อง ยังมีชุดโต๊ะเก้าอี้ กระดานดำ รวมถึงโรงยิมขนาดเล็ก ใช่แล้วละ….ที่นี่เคยเป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กของเมืองนิเซโกะมาก่อนนั่นเอง แต่ต้องปิดตัวลงเมื่อ 4-5 ปีก่อน เพราะจำนวนนักเรียนที่น้อยลงเรื่อยๆ






จากนั้นก็มี 2 หนุ่มใหญ่จากเมืองโตเกียว คุณ Shintaro Tashiro และเพื่อน มาเทคโอเวอร์โรงเรียนแห่งนี้เพื่อทำเป็นโรงงานไม้ขนาดเล็ก ที่ชื่อว่า “Yunosato Desk” crafts&furniture sine 2002 นั่นเอง คุณ Shintaro เจ้าของเล่าว่า เดิมเค้ามีอาชีพเป็นคนทำหนังสือเด็ก และเป็นดีไซน์เนอร์อยู่ที่โตเกียว มาเจอโรงเรียนแห่งนี้เข้าเมื่อ 2 ปีก่อน เลยสนใจจึงชวนเพื่อนอีกคนที่เป็นช่างไม้ (ฝีมือดีมาก) มาทำธุรกิจโรงงานไม้เล็กๆแห่งนี้ด้วยกัน โดยที่เค้าสองคนตกลงกันว่าจะไม่ดัดแปลงโครงสร้างเดิมของโรงเรียนเด็ดขาด แต่จะใช้ทุกพื้นที่เดิมๆให้สอดคล้องกับการทำงานไม้








วันที่เราได้เข้าไปเยี่ยมชมโรงงานไม้แห่งนี้ จึงได้เห็นสภาพห้องเรียนแบบดั้งเดิม ส่วนห้องทำงานและโชว์รูมแสดงสินค้าของ “Yunosato Desk” จึงเป็นเหมือนกึ่งพิพิธภัณฑ์ โรงเรียนและโรงงานไปในตัว ซึ่งกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ที่นี่น่าเดินชมมากขึ้นไปอีก คือ คุณจะได้เห็นทั้งโครงสร้าง รูปแบบโรงเรียนประถมฯของญี่ปุ่น และเห็นงานไม้ฝีมือละเอียดไอเดียดีๆ อยู่ในพื้นที่เดียวกัน และอีกส่วนที่สะดุดตาและน่าดูชมไม่แพ้งานไม้ของที่นี่คือ โรงยิมขนาดเล็กของโรงเรียน ที่ “Yunosato Desk” ใช้เป็นห้องผลิตงานไม้หลัก เครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ทำงานส่วนใหญ่จึงอยู่ที่โรงยิมนี้เกือบทั้งหมด (เราชอบใจ ^^ เจ้าอุปกรณ์สำหรับกระโดดข้าม ที่เคยเห็นชินตาเวลาดูหนังหรือการ์ตูนญี่ปุ่นมากๆ ^^ แต่ตอนนี้ที่นี่เค้าใช้เป็นโต๊ะทำงานไปแล้วจ้า )








คุณ Shintaro บอกกับเราว่า ที่ “Yunosato Desk” จะเน้นงานไม้ที่มีเอกลักษณ์และมีไอเดียเก๋ๆ ส่วนใหญ่ทำตามออร์เดอร์จากลูกค้า โดยเค้าจะเป็นผู้ดีไซน์ งานไม้ของที่นี่จึงไม่ใช่งานโหลๆทำเหมือนๆกันเป็นร้อยเป็นพันชิ้น และที่สำคัญงานของ “Yunosato Desk” เน้นงานทำมือที่มีความละเอียด เรียบร้อย ซึ่งราคาอาจจะสูงซักนิด แต่รับประกันว่าคุณภาพดีและมีแบบที่เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใครแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้เรายอมรับว่าจริงและเชื่อสนิทใจ เพราะเท่าที่เดินดูผลงานของ “Yunosato Desk” ในห้องแสดงสินค้า ต้องบอกว่าแต่ละชิ้นผ่านการคิดและทำมาอย่างดี แบบตั้งใจสุดๆ ไม่น่าเชื่อว่าโรงเรียน โรงไม้เล็กๆแค่นี้จะน่าเดินชม เดินเที่ยวเพลินๆ ยิ่งใครที่ชอบงานทำมือ ไอเดียเก๋รับรองว่าต้องชอบใจ “Yunosato Desk” แน่นอน










อ้อ!!! คุณ Shintaro ยังโชว์ผลงานไม้ที่เคยได้รับรางวัลระดับประเทศกับเราด้วย เป็นที่วางหนังสือกึ่งกรอบรูป เรียกว่าเป็นงานแบบ มัลติฟังชั่น คือ มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่าหนึ่ง ก็ชั้นวางหนังสือนี้เป็นได้ทั้งที่วางหนังสือ ที่ปรับได้สำหรับวางหนังสือได้หลากหลายขนาด และถ้าหนังสือเล่มโปรดของคุณหน้าปกเก๋ๆสวยๆ หรือเก่าๆ คลาสสิค ที่วางหนังสือนี้ก็จะกลายเป็นกรอบรูปโชว์สวยๆ ประดับบ้านได้อีกด้วย
เพื่อนๆคนไหนมีโอกาสมาถึงนิเซโกะ นอกจากจะมาเล่นสกีหรือ Winter sport สนุกๆแล้ว มีเวลาว่างก็ลองแวะมาเยี่ยมชม “Yunosato Desk” กันดูนะจ้ะ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน : Niseko, March 2014