Ine

::: JAPAN UPDATE : 2018-06-07 08:35:15

Ine
伊根


เมืองท่าประมงเล็กๆ แต่ความสวยยิ่งใหญ่ สวยขนาดที่ว่าได้รับการขนานนามว่าเป็นเวนิสแห่งญี่ปุ่น เมือง Ine นี้ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลทางทิศตะวันออกของคาบสมุทรทังโกะ ในทางตอนเหนือของจังหวัดเกียวโต เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ที่ถูกสร้างราวๆ ยุคเอโดะ ซึ่งในสมัยนั้นนะคะที่นี่ประกอบไปด้วยหมู่บ้าน 3 แห่ง คือ Hide หมู่บ้านของชาวนาปลูกข้าว คาเมะชิมะ หมู่บ้านของชาวประมงหาปลา และตรงกลางระหว่างหมู่บ้าน  Hide และหมู่บ้านคาเมะชิมะ คือหมู่บ้านฮิรากะ เป็นหมู่บ้านของชาวนาและชาวประมงค่ะ และในปัจจุบัน 3 หมู่บ้านรวมกันถูกเปลี่ยนมาเป็น Ine นั่นเอง โดยที่นี่นะคะมีความโดดเด่นโด่งดังจากเอกลักษณ์ของสิ่งปลูกสร้างที่เรียกว่า funaya ที่ตั้งเรียงรายอยู่เลียบอ่าวซึ่งทอดยาวเป็นแนวเส้นโค้งสวยงาม โดยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเขตสงวนสำคัญสำหรับสถาปัตยกรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่นอีกด้วย





ที่มีประมาณ 230 หลังคาเรือน  ผู้อาศัยประมาณ 2,500 คน การเดินทางท่องเที่ยวที่นี่นั้นแสนใจชิวมากๆ สามารถเดินเที่ยวเรื่อยๆ ก็ได้ หรือจะปั่นจักรยานแบบฮิโระซังก็ดี ซึ่งเค้าก็มีจุดบริการจักรยานฟรี (จักรยานที่มีตราสัญลักษณ์ของเมืองเท่านั้น) เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราไว้ให้ด้วย ขอแค่ความร่วมมือในการใช้อย่างระมัดระวัง และจอดรถจักรยานในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ หรือจอดตรงบริเวณที่ไม่กีดขวางการเดินทางของผู้อื่นค่ะ 





เกาะ Aoshima เกาะที่ตั้งอยู่ตรงกลางอ่าว ชาวบ้านที่นี่เชื่อกันว่ามีเทพเจ้าคอยปกปักษ์รักษาอยู่ เพราะด้วยที่ว่าป้องกันพายุ ป้องกันซึนะมิ เกิดแผนดินไหวกไม่เป็นอะไร เพราะพื้นดินเป็นหิน จึงช่วยกันดูแลรักษา ห้ามตัดต้นไม้และไม่ให้คนทั่วไปขึ้นเกาะ ทำให้บริเวณนี้อุดมสมบูณ์ไปด้วยธรรมชาติ แพลงต้อน และปลา พูดได้ว่าเกาะ Aoshima นี้เป็นหัวใจของที่ Ine นี้ก็ว่าได้





ความที่หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านเล็ก ด้านหน้าติดกับทะเล ด้านหลังเป็นภูเขา แต่ละครัวเรือนจึงมีการจัดแบ่งพื้นที่แบบตอนลึกออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนแรก ที่อยู่อาศัยหลัก พื้นที่นี้ด้านหลังจะติดกับภูเขา ใช้อยู่อาศัย ต่อมาเป็นส่วนของโกดัง พื้นที่สำหรับเก็บของซึ่งจะมีถนนเป็นเส้นขั้นพื้นที่ส่วนนี้กับที่อยู่อาศัยหลัก และส่วนสุดท้าย funaya หรือโรงเรือ พื้นที่ด้านหน้าที่ติดกับทะเล ไว้จอดเรือเพื่อออกไปจับปลาได้ง่ายค่ะ และด้วยเหตุผลและข้อจำกัดของพื้นที่ที่ติดกันของแต่ละครัวเรือนที่มีมาตั้งแต่ในสมัยก่อน อีกทั้งมีเส้นทางนี้ทางเดียวที่เป็นพื้นที่ว่างและเป็นจุดเชื่อมต่อที่สามารถเดินจากถนนไปยังที่จอดเรือได้ เส้นทางนี้เลยเป็นเส้นทางสาธารณะให้ทุกคนในหมู่บ้านได้ใช้กันจนมาถึงปัจจุบันนั่นเอง





ที่นี่นอกจากเราได้เดินเที่ยวดูบ้านเรือนๆ ร้านค้าร้านอาหารแล้ว Ine ก็ยังมีวัดต่างๆ ให้เราได้แวะเข้าไปชมกันอีกด้วยนะคะ อย่างเช่นวัด Kaizo-ji 海蔵寺 นี้ ตั้งอยู่บนเชิงเขา ในระแวกบ้านเรือน เราสามารถเดินขึ้นไปเที่ยวชมได้ ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะจะมาที่สุดก็คือช่วงฤดูไม่ได้ผลิ จุดนี้เค้าว่าเป็นจุดวิวสวยอีกที่ที่สามารถดูซากุระพร้อมวิว funaya จากอีกฝั่งด้วยละคะ





เมื่อได้รู้จัก funaya แล้ว สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างที่บ่งบอกถึงความเป็น Ine ก็คือ วิธีการจับปลาแบบพิเศษของท้องถิ่นนี้ที่เรียกกันว่า mondori โดยการนำที่ดักปลาแล้วใส่ซากปลาที่เราไม่ใช้แล้วเพื่อล่อปลาให้เข้ามาติดอย่างที่เห็น เป็นวิถีชีวิตในการจับปลาของชาวบ้านที่นี่





นอกจากเราจะเห็นได้จากบนฝั่งแล้ว อีก location ดีๆที่อยากจะแนะนำให้ก็คือ การดูวิวจากบนเรือ ซึ่งการล่องเรือชมอ่าวอิเนะนี้นะคะ เรือที่ใช้ก็เป็นเรือของชาวประมงจริงๆ และกัปตันที่ขับเรือก็ควบตำแหน่งไกด์นำทางด้วย โดยกัปตันจะขับพานักท่องเที่ยวอย่างเราวนรอบอ่าวอิเนะซึ่งรายล้อมไปด้วยบ้านแบบ funaya ให้เราได้ชมภูมิทัศน์ของหมู่บ้านลอยน้ำแห่งนี้ที่ดูสวยงามแตกต่างไปจากมุมมองจากบนบกได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ค่าโดยสารสำหรับผู้ใหญ่คนละ 1,000 เยน และเด็ก 500 เยน




Ine นี้นะคะอาจจะไม่ใช่เมืองที่หวือหวา น่าตื่นเต้นเท่าไหร่ เป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ ที่แสนจะเรียบง่าย แต่อันแน่นไปด้วยบรรยากาศความเป็นธรรมชาติแบบสุดๆ ซึ่งถ้าหากคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่อยากแสวงหาสถานที่ที่สงบและสวยงาม สัมผัสวิถีชาวประมง และดื่มด่ำกับธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ อากิว่า Ine นี้เป็น location ที่ในชีวิตต้องมาสักครั้งให้ได้จริงๆค่ะ





การเดินทางไปอิเนะ 
-เดินทางจากโอซาก้า สามารถเดินทางด้วยรถไฟจากโอซาก้าไปลงที่สถานีเกียวโต จากนั้นขึ้นรถไฟที่สถานีเกียวโตมาลงสถานี Amanohashidate แล้วต่อรถบัสประจำทาง ที่ไป Ine 伊根 รวมใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง
-สายชิวหน่อยอาจจะขึ้นรถบัสด่วนของบริษัท Tango Kairiku Koutsu จากสถานี Hankyu Umeda มาลงที่สถานี Amanohashidate จากนั้นเปลี่ยนมาต่อรถบัสประจำทางไป  Ine อันนี้ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงค่ะ
-เดินทางมาจากเกียวโตแนะนำให้นั่งรถไฟ Limited Express HASHIDATE จากสถานีเกียวโตไปลงสถานี Amanohashidate จากนั้นนั่งรถบัสประจำทางไป  Ine ต่อค่ะ รวมใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง




ส่วนการนั่งรถบัสประจำทางเพื่อไป Ine นี้จะต้องมายืนเช็คเวลาและรอรถบัสที่ป้าย Tankai bus หน้าสถานี Amanohashidate แห่งนี้ โดยรถบัสที่ไป Ine จะเขียนว่า Ine หรือ Kamanyu หรือ Kyougamisaki ซึ่งการเดินทางด้วยรถบัสนี้ไปยัง Ine ใช้เวลาประมาณ 50 นาที และค่ารถคนละ 400 เยนต่อเที่ยวค่ะ





ที่อยู่ ญี่ปุ่น 〒626-0400 京都府与謝郡伊根町字平田
โทร. +0772-32-0277
เว็บไซต์ http://www.ine-kankou.jp/english/