แอพฯ ระบุตำแหน่งห้องน้ำ!

::: JAPAN UPDATE : 2017-12-13 11:09:52

การเดินทางไปเที่ยวไหนก็แล้วแต่ ถ้าเกิดเหตุต้องเข้าห้องน้ำแบบฉุกเฉินคงจะเป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่เล่น ยิ่งถ้าเป็นพื้นที่ที่ใหญ่ และมีคนเยอะด้วยแล้วอย่างสถานีรถไฟใต้ดินในโตเกียว โอ้ย บอกเลยว่าอยากกรีดร้องขั้นสุดจริงๆ ไม่เชื่อลองดูเเผนผังสถานีรถไฟใต้ดินอิเคบุรุโระได้ โหดมาก 


 

และในภาพจะเห็นรอยประแดงที่วงไว้ 4 จุด อันนี้คือแสดงตำแหน่งของห้องน้ำ ซึ่งจะได้เห็นว่าแต่ละจุดอยู่ไกลกันพอสมควรเลยทีเดียว ถ้าลองเอาเหตุการณ์มารวมๆกัน ทั้งคนเยอะ พื้นที่ใหญ่ซับซ้อนและห้องน้ำห่างไกล อะไรมันก็จะดูแย่ไปหมด แต่ปัญหานี้จะหมดไป เพราะทางญี่ปุ่นเค้ามีทางแก้ไขแล้วนะจ้ะ ด้วยการพัฒนาทำแอพลิเคชันที่สามารถหาตำแหน่งของห้องน้ำได้ แถมที่ดีกว่านั้นคือ ดูได้ด้วยว่าห้องไหนว่างไม่ว่างแบบ real time เด็ดไหมล่ะ



 

หลักการทำงานของแอพลิเคชันนี้ จะใช้ดูจำนวนห้องน้ำแต่ละจุดและบอกให้เรารู้ถึงสถานะของห้องน้ำว่าห้องไหนว่างไม่ว่าง จากตัวเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งไว้ที่ประตูห้องน้ำ แล้วส่งสัญญาญกลับมายังแอพลิเคชัน โดยแสดงห้องน้ำที่อยู่ใกล้กับทางรถไฟใต้ดินสาย Marunouchi, Yurakucho และ Fukutoshin รวมถึง Echika Ikebukuro shopping complex 


โดยขั้นแรกแอพลิเคชันนี้จะเปิดทดลองใช้กับห้องน้ำภายในสถานี Ikebukuro ก่อน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 60 – 28 ก.พ. 61 ถ้าได้ผลเป็นที่น่าประทับใจจึงจะขยายต่อไปยังสถานีอื่นๆ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพลิเคชันได้ที่นี่ ทั้ง iOS และ Android 


ข้อมูลและรูปภาพ

en.rocketnews24