Gion Matsuri

::: JAPAN UPDATE : 2016-05-31 12:34:08

เทศกาลกิอง (祇園祭) เป็นเทศกาลของศาลเจ้า Yasaka ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในญี่ปุ่น ในเทศกาลนี้เริ่มต้นกันมาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมและจะมีตลอดทั้งเดือนเป็นประจำทุกปี  โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย มีขบวนแห่เกี้ยว Yamaboko Junko (ขบวน mikoshi จะเริ่มแห่กันในเวลา 18.00 น.) ในวันที่ 17 กรกฎาคมที่งดงามเวอร์วังเป็นพิเศษ และในวันที่ 24 กรกฎาคม ก็จะมีขบวนแห่ครั้งที่สองซึ่งจะเล็กกว่าขบวนแรกค่ะ เป็นการเฉลิมฉลองโดยจัดการปิดถนนและมีร้านค้าขายกับอาหารมากมายมาวางขายเพื่อดึงดูดลูกค้ากัน วัยรุ่นสาวหนุ่ม รวมถึงดาราดังๆของญี่ปุ่นมักพูดถึงและอยากใส่ชุดยูกะตะกับรองเท้าเกี๊ยะมาเดินเล่น ถือได้ว่าเป็นเทศกาลส่งท้ายหน้าร้อนที่เกียวโตที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว 

รายละเอียดกิจกรรม
-จัดขึ้นในย่านกิออนฝั่งตรงข้ามแม่น้ำ Kamo ในช่วง 3 วันของการแห่ขบวน 
ได้แก่ วันที่ 16 กรกฎาคม เรียกว่า Yoiyama, วันที่ 15 กรกฎาคม เรียกว่า Yoiyoiyama และวันที่ 14 กรกฎาคม เรียกว่า Yoiyoiyoiyama จะเป็นการแห่ยมราช yama และ hoko ตั้งแต่ครึ่งกิโลเมตรของสี่แยกถนน Karasuma และถนน Shijo เวลา 18.00-23.00 น. ปิดการจารจรเพื่อเป็นพื้นที่สำหรับจัดซุ้มจำหน่ายอาหาร-เครื่องดื่ม และจัดกิจกรรม  จนถึงวันที่ 24 กรกฎาคม เป็นขบวนแห่เล็กๆ โดยไม่ปิดถนน

-วันที่ 10-14 กรกฎาคม และ 17-21 กรกฎาคม นักท่องเที่ยวชมการประกอบเกี้ยวที่ใช้ในวัน yoiyama ตั้งแต่เริ่มต้น และเทศกล Byobu Matsuri ที่เกิดขึ้นพร้อมกับวัน Yoiyama ซึ่งคนในท้องถิ่นจะเปิดประตูบ้านที่จัดแสดงมรดกของครอบครัวเพื่อให้คนที่เดินผ่านไปมาได้ชมกัน

-ขบวน mikoshi จะเริ่มแห่มาจากศาลเจ้า Yasaka ไปจบที่ Otabisho ซึ่งจะนำเกี้ยวเทพประจำศาลเจ้าแห่ไปรอบๆ ผ่านเมือง Mikoshi และในวันที่ 24 กรกฎาคมก็จะนำกลับไปยังศาลเจ้าเช่นเดิม
 


cr.http://www.kyotoguide.com/