Aikido

::: UPDATE : 2016-07-26 17:09:37

Aikido      合気道

เมือง Tanabe จังหวัด Wakayama เมืองต้นกำเนิดของศิลปะการป้องกันตัว Aikido และเป็นบ้านเกิดของปรมาจารย์ Morihei Ueshiba ผู้ก่อตั้งศาสตร์ Aikido โดยท่านได้กล่าวไว้ว่า Aikido  นั้นมิใช่ศิลปะศาสตร์ที่ใช้เพื่อต่อสู้ทำร้ายหรือเอาแพ้ เอาชนะ แต่เป็นสื่อกลางในการช่วยกันฝึกของทั้งสองฝ่ายให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน คิดเหนือความชนะผู้ต่อสู้ขึ้นไปอีกคือความแข็งแกร่งของกายและใจของตัวเอง โดยให้ความหมายเดียวกันกับคำว่า Aikido   Ai   ที่หมายถึง ความรัก ความเมตตา เป็นหนึ่งเดียว Ki 気 หมายถึง สปิริต จิตใจ พลัง และ Do หมายถึง วิถี แนวทาง แปลโดยรวมก็ประมาณว่า วิถีการเป็นหนึ่งเดียวกับคนอื่นๆ หรือกับสรรพสิ่ง บนพื้นฐานของความรักและความเมตตานั่นเองค่ะ 




Aikido ถึงแม้จะเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่มีการรวบรวม กลั่นกรอง เอาคุณลักษณะพิเศษของศิลปะการต่อสู้หลายแบบของญี่ปุ่นในสมัยโบราณมาประยุกษ์เข้าด้วยกัน แต่หลักของ Aikido มีด้วยกันอยู่ 4 ข้อนะคะคือ
1.นำตัวออกจากทิศทางของการโจมตี
2.โอนอ่อน กลมกลืน ตามแรง และเปลี่ยนทิศทางของการโจมตี
3.ใช้เทคนิคการควบคุม โดยไม่มีเจตนาทำร้าย และ
4.ยุติความชัดแย้ง ปลดอาวุธ นำกลับเข้าสู่ความสงบดังเดิม 
โดยใช้วิธีการฝึกทางกาย เช่นเทคนิคการเคลื่อนไหว ตามแรง สลายแรง นำแรง เป็นการฝึกเบื้องต้น เป็นอุปมาอุปมัยทางรูปธรรม แต่มุ่งไปสู่การพัฒนาในระดับจิตวิญญาณหรือนามธรรมเป็นจุดหมายในบั้นปลาย ไม่ใช่เป็นเพียง physical martial art แต่เป็น spiritual martial art ค่ะ ส่วนขั้นตอนของการฝึกนั้นนะคะจะเริ่มจากการทำความเคารพ ทั้งพระหรือผู้ฝึกสอน จากนั้นก็ทำกายบริหารเป็นการยืดเส้นยืดสาย เริ่มท่าพื้นฐาน อาจารย์นำการฝึก จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกทุกครั้งก็จะจบด้วยการเคารพทั้งพระ ผู้ฝึกสอน และเคารพผู้ร่วมฝึกด้วยกันเองด้วยค่ะ
 

ศิลปะการป้องกันตัว Aikido นี้นะคะนอกจากจะมีประโยชน์ด้านการป้องกันตัว ฝึกจิตใจแล้ว ยังสามารถนำไปประยุกษ์ผสมผสานกับด้านอื่นๆอีกด้วยค่ะอย่างเช่น การควบคุมเหตุร้ายของตำรวจ ทหาร การรักษาความปลอดภัย การให้คำปรึกษา หรือแม้กระทั่งการทำจิตบำบัดนั่นเองค่ะ สำหรับใครที่สนใจอยากมาฝึก Aikido นะคะ ก็สามารถมาฝึกได้ที่ Aikido Tanabe Dojo เค้ามีคลาสพื้นฐานเปิดสอนให้ในวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ในราคาคนละ 1,000 เยน สำหรับการฝึก 1 ชั่วโมงค่ะ